เลือกตั้ง'57: กกต.มั่นใจเลือกตั้ง 2 มี.ค.เรียบร้อย ส่วน 28 เขตรอส่งศาลรธน.

ข่าวการเมือง Friday February 21, 2014 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เชื่อว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 มี.ค. เพื่อทดแทนการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค. และทดแทนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. รวม 5 จังหวัด จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้ประสานกับ กกต.จังหวัด กรมการปกครองและฝ่ายความมั่นคงในการดูแลการเลือกตั้งอย่างเต็มที่

สำหรับการเลือกตั้งใน จ.เพชรบุรี และ จ.ระยอง เป็นการเลือกตั้งทดแทนในบางเขตที่ไม่สามารถเปิดให้ลงคะแนนได้เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ไปใช้สิทธิแล้วไม่ต้องออกมาใช้สิทธิอีก ส่วน จ.เพชรบูรณ์ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม เป็นการเลือกตั้งทดแทนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้วไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ รวมถึงผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้แล้วสามารถใช้สิทธิได้ทันที

ส่วนการจัดการเลือกตั้งในจังหวัดอื่นๆ จะต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง รวมถึงในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีผู้สมัครจะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากหนังสือตอบกลับของรัฐบาลมายัง กกต. ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเห็นด้วยหรือไม่กับข้อเสนอของ กกต.ที่เสนอให้ออกพระราชกฤษฎีกาให้อำนาจ กกต.ออกประกาศรับสมัคร ส.ส.เพิ่มเติม และกำหนดวันลงคะแนนใหม่ แต่เป็นเพียงการแนบความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกามาเท่านั้น ดังนั้น กกต.จึงต้องการความเห็นที่ชัดเจนก่อนจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ