ปชป.จี้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อคำวินิจฉัยของศาล รธน.

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2014 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ค หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทขัดรัฐธรรมนูญทั้งเนื้อหาและการตราว่า รัฐบาลจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร เพราะเป็นกรณีที่รัฐบาลได้เสนอกม.โดยมติครม.และโดยนายกรัฐมนตรี ที่มีเนื้อหาขัดรธน.ตั้งแต่ต้น และแม้ต่อมาหลายฝ่ายจะออกมาทักท้วงรวมทั้งคณะกกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.)ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญรัฐบาลก็ไม่สนใจรับฟัง

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบต่อเงินงบประมาณซึ่งเป็นงบกลางภายใต้ความรับผิดชอบโดยตรงของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่นำไปใช้ด้วยวิธีพิเศษ ผิดกฎหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ม 103/7 จำนวน 240 ล้านบาท ในการเดินสายโฆษณาชวนเชื่อเรื่องพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาทและรถไฟความเร็วสูง ทั้งที่กฎหมายยังไม่ได้ผ่านและอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไร และ รัฐบาลจะรับผิดชอบต่อการกดบัตรลงคะแนนแทนกันของส.ส.รัฐบาลซึ่งผิดรัฐธรรมนูญอย่างไร

ส่วนกรณีที่บุคคลในรัฐบาลออกมาชี้แจงว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใดๆนั้น เป็นแค่การปัดสวะให้พ้นตัว เพราะการจงใจกระทำผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญนั้นถือเป็นความผิดร้ายแรง ที่เป็นทั้งความผิดอาญาและอาจถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ โดยสามารถยื่นถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์และครม.ออกจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 271 แม้จะเป็นครม.รักษาการก็ถอดถอนได้ เพราะถือว่ายังปฏิบัติหน้าที่อยู่ แต่เนื่องจากไม่มีส.ส.ที่จะเข้าชื่อยื่นถอดถอนได้เนื่องจากอยู่ในช่วงการยุบสภาและการเลือกตั้ง แต่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20,000 คนก็ยังสามารถเข้าชื่อกันยื่นถอดถอนได้ โดยยื่นต่อประธานวุฒิสภา ซึ่งประธานวุฒิสภามีหน้าทื่ต้องส่งคำร้องไปยังป.ป.ช.เพื่อไต่สวนต่อไป และหากป.ป.ช.ชี้มูลว่าผิดจริง ผู้ถูกชี้มูลก็จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

ส่วนกรณีที่บอกว่ารัฐบาลไม่ได้เสียหายใดๆ แต่นายกฯ บอกเสียดายโอกาสประเทศนั้น เห็นว่าผู้ได้รับความเสียหายหนักสุดคือรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะอย่างน้อยก็เป็นการตอกย้ำพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลชุดนี้อีกครั้งหนึ่งว่ามุ่งแต่จะแสวงหาผลประโยชน์ คอร์รัปชั่น และลุแก่อำนาจจนไม่คำนึงถึงกฏเกณฑ์กติกาใดๆของบ้านเมือง ส่วนการลงทุนด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศนั้นยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ด้วยวิธีที่ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ตามรัฐธรรมนูญ

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านบนเฟซบุ๊ก ระบุเนื้อหาว่า วันนี้เป็นตัวอย่างการทำงานของระบบถ่วงดุลที่มีฝ่ายค้านทำหน้าที่ในสภาฯ มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเสรีในสื่อต่างๆ และมีฝ่ายตุลาการที่มีหน้าที่เป็นกรรมการ

"ใครมากล่าวหาว่าการตัดสินวันนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยเพราะเป็นการแทรกแซงอำนาจเสียงข้างมาก คนผู้นั้นคงต้องไปศึกษาความหมายที่แท้จริงของคำว่า 'ประชาธิปไตย' ใหม่ครับ"

พร้อมระบุว่า รัฐบาลหยุดโทษคนอื่นและพิจารณาตนเองได้แล้ว

"ไม่มีใครเขาเสียบบัตรแทนส.ส. ท่านนอกจากพวกท่านเอง ไม่มีใครเขาทำให้ขาดเงินจ่ายชาวนานอกจากท่านที่ไม่ระบายข้าว ไม่มีใครเขาผลักดันท่านให้ออกกฎหมายที่ใครๆก็เห็น (และเตือน) แต่แรกว่าขัดรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างท่านทำเองทั้งนั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ