นายกฯ บินตรวจพื้นที่เหตุเพลิงไหม้บ่อขยะแพรกษาสั่งแก้ปัญหาในระยะยาว

ข่าวการเมือง Monday March 24, 2014 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี บินไปสำรวจพื้นที่โดยรอบบ่อขยะที่ ต.แพรกษา อ. เมือง จ.สมุทรปราการ เนื้อที่ 150 ไร่ ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ลงพื้นที่ดูสภาพบ่อขยะในปัจจุบัน พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธิ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) โดยมีนายคณิต เอี่ยมละหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สรุปสถานการณ์ให้รับทราบว่าเจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำในจุดที่ยังมีเชื้อไฟปะทุอยู่แม้จะควบคุมเพลิงได้แล้ว โดยที่ผ่านมารับความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานหลัก คือ เจ้าหน้าที่ทหาร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ประชาชนในพื้นที่บางส่วนได้เริ่มทยอยกลับเข้าสู่พื้นที่แล้ว โดยกรมมลพิษทางอากาศได้เข้ามาตรวจสอบและพบว่าสภาพอากาศอยู่ในมาตรฐานที่ปกติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย เพื่อยืนยันว่าสภาพอากาศไม่เป็นอันตรายแล้ว แม้จะมีกลิ่นเหม็นบ้าง พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ทหารเตรียมความพร้อมตลอดเวลาหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมกำชับให้พื้นที่สำรวจพื้นที่บ่อขยะทุกแห่ง เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมายังสถานตากอากาศบางปู เพื่อประชุมการแก้ไขปัญหาไฟไหม้บ่อขยะในระยะยาว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทันทีที่เดินทางไปถึงมีแนวร่วมกลุ่ม กปปส.ปากน้ำ ชาย 2 หญิง 1 คนเป่านกหวีดไล่นายกรัฐมนตรีและคณะท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 150 นาย

ในที่ประชุม นายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานจากนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ถึงสถานการณ์ล่าสุดที่สามารถควบคุมเพลิงให้สงบเกือบ100% แล้ว เพราะมีการบูรณาการทุกหน่วยงานเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 7 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทั้ง 3,000 นาย ที่เร่งเข้าไปช่วยเหลือ และให้กำลังใจประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบ ทั้งนี้เห็นว่า การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้คลี่คลายไปแล้ว และสถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่ยังต้องติดตามและเฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้ที่อาจปะทุขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันยังพบว่ายังมีอีกหลายบ่อขยะที่ต้องเร่งช่วยกันแก้ไข โดยอยากใหัหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง 12 ฉบับ ให้เป็นประโยชน์

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงอาการบาดเจ็บที่ขาข้างซ้ายว่า ขณะนี้ยังไม่หายเป็นปกติ หมอกำชับใม่ให้ทิ้งน้ำหนักที่ขาข้างซ้าย อาจต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ และต้องใช้ไม้ช่วยพยุง ซึ่งส่วนตัวมองว่าจะไม่คล่องตัว แต่จะพยายามเดินให้น้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ