อดีต สนช.เผยศาลรธน.จะสั่งรับ-ไม่รับวินิจฉัยกรณี"ยิ่งลักษณ์"ย้าย"ถวิล"พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday March 25, 2014 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ) โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งว่าจะรับหรือไม่รับวินิจฉัยคำร้องว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนสี จากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นแห่งชาติ(สมช.) เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ
"วันพุธที่จะถึงนี้คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องว่าการกระทำของยิ่งลักษณ์ในการโยกย้ายนายถวิลเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณา เชื่อว่าคงจะใช้เวลาไม่นาน เพราะประเด็นข้อเท็จจริงทั้งหมด ได้ผ่านการพิพากษาชี้ขาดถึงที่สุดโดยศาลปกครองสูงสุดไปแล้ว คงมีแต่เพียงประเด็นข้อกฎหมายที่ศาลรัฐธรรมนูญจะได้พิจารณาชี้ขาดให้เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญต่อไป"นายไพศาล กล่าว

กรณีนี้อาจเทียบเคียงกับการวินิจฉัยสถานภาพของนายรัฐมนตรี ของนายสมัคร สุนทรเวช ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งไปเพราะกระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไปรับค่าจ้างทำรายการโทรทัศน์ ขณะที่กรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์มีการกระทำความผิดชัดแจ้งยิ่งกว่า เพราะมีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดเป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว ระบุถึงพฤติกรรมการใช้อำนาจโดยมิชอบ ใช้ดุลพินิจขัดต่อกฎหมาย ไม่มีเหตุผล โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่อาจอ้างว่าเป็นการบริหารราชการแผ่นดินตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ