"กิตติรัตน์" ห่วงรายได้ปี 57 ไม่เข้าเป้า ส่วนงบฯปี 58 ที่ล่าช้าอาจมีผลกระทบต่องบลงทุน

ข่าวการเมือง Tuesday April 8, 2014 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า สำหรับปีงบ 57 วงเงิน 2.525 ล้านล้านบาท ขาดดุล 2.5 แสนล้านบาท ยอมรับว่าขณะนี้เป็นห่วงเรื่องรายรับจะไม่ถึงเป้าหมาย 2.275 ล้านล้านบาท แต่รายจ่ายก็จะลดลงตามไปด้วย จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องการขาดดุล
"เศรษฐกิจแย่ลง ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าช่วยส่งออกได้ Growth จะดี แต่เงินเฟ้อมากหน่อย" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ส่วนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58(ต.ค.57-ก.ย.58) เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มเข้ามาดำเนินการ ซึ่งคงส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายให้ล่าช้ากว่ากำหนดไปไม่มากนัก

"คงไม่สามารถพูดแทนรัฐบาลใหม่ได้ เป็นภาระหนักของรัฐบาลใหม่ที่ต้องกลับมาทบทวนประมาณการรายรับ เพราะภาวะเศรษฐกิจตอนนี้อยู่ในภาวะอันตราย" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะมีปัญหามากสุดหลัง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ต้องตกไปตามคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าข้าราชการประจำคงเตรียมการไว้รอให้รัฐบาลใหม่ตัดสินใจแล้ว

"กระทรวงคมนาคมจะมีปัญหามากสุดพลัง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทตกไป เพราะต้องกลับไปดูว่าส่วนไหนจะทำในงบปกติหรือการกู้ตาม พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ถึงแม้การจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 จะล่าช้าออกไปไม่มากนัก เพราะสถานการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นในปีงบ 55 ที่การเลือกตั้งมีปัญหาและยังประสบปัญหาอุทกภัยรุนแรง แต่ก็สามารถดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค.55

"ในอดีตก็เคยมีเหตุให้ล่าช้า ไม่น่าจะเป็นเรื่องตกใจรุนแรง ขณะที่งบปกติมีแนวปฏิบัติอยู่แล้ว ส่วนที่กระทบเป็นเรื่องงบลงทุน" นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ