เลือกตั้ง'57: กกต.เตรียมประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ว.ล็อตแรก

ข่าวการเมือง Tuesday April 8, 2014 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คาดว่า ในวันนี้จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว.ในส่วนที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา แต่อาจจะไม่ครบ 95% ก่อนที่จะมีการประชุมวุฒิสภาวันที่ 18 เม.ย.นี้ ซึ่งหากได้จำนวนไม่ครบตามเงื่อนไขก็ต้องให้ ส.ว.ชุดเก่ารักษาการและทำหน้าที่ไปก่อน

สำหรับการประชุมเพื่อรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในส่วนที่ไม่มีการร้องคัดค้านนั้น นายสมชัย ระบุว่า นอกจากที่จะมีการรับรองในวันนี้แล้ว ในส่วนที่มีการร้องคัดค้านมีทั้งหมด 22 เรื่องนั้นจะมีการสอบสวนต่อไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะถูกร้องทั้งหมด 22 คน เนื่องจากผู้สมัครบางรายอาจโดนร้องมากกว่า 1 เรื่อง และหากเรื่องใดไม่มีมูลก็จะพิจารณายกคำร้อง โดยภายใน 1 เดือนนี้ หากกรณีใดพิจารณาเสร็จสิ้นก็อาจจะมีการพิจารณาให้ใบเหลือง-ใบแดงได้

ส่วนที่จะมีการประชุมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อประเมินสถานการณ์ในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ช่วงบ่ายวันนี้ นายสมชัย กล่าวว่า เป็นการหารือเพื่อให้ฝ่ายมั่นคงประเมินสถานการณ์ตามข้อเท็จจริง เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจของ กกต.ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกับพรรคการเมือง 73 พรรค ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ โดยหลังจากนี้จะนัดหารือกับรัฐบาลเพื่อหาความชัดเจนต่อไป

นายสมชัย ยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ปัจจัยทางการเมืองที่สังคมยังมีความเห็นต่างกันอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ