(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: กกต.-หน่วยงานมั่นคง เห็นพ้องเป็นไปไม่ได้จัดเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday April 8, 2014 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานด้านความมั่นคง อาทิ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 มีความเห็นตรงกันว่า การจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วันคงเป็นไปไม่ได้ และยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในวันใด เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันต้องประเมินแบบวันต่อวัน ซึ่งจะมีการนำข้อหารือในวันนี้ไปหารือร่วมกับพรรคการเมืองในวันที่ 22 เม.ย.นี้ด้วย

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับตัวแทนเหล่าทัพ และหน่วยงานด้านความมั่นคง 12 หน่วยงาน เพื่อประเมินสถานการณ์และกรอบการจัดเลือกตั้งใหม่ โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่า หากจะมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วันคงเป็นไปไม่ได้ และขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในวันใด

"ที่ประชุมเห็นตรงกัน ความเหมาะสมจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว 45-60 วัน คงเป็นไปไม่ได้...จัดเลือกตั้งเร็วสุดยังตอบไม่ได้ว่า อีก 60 วัน 90 วัน 150 วันจะเป็นอย่างไร ต้องประเมินสถานการณ์ว่าเดือนเมษายน พฤษภาคมจะเป็นอย่างไร"นายภุชงค์ กล่าว

ทั้งนี้ กกต.และตัวแทนหน่วยงานด้านความมั่นคงมีความเห็นตรงว่า ควรจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่สถานการณ์เรียบร้อย และเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศ เพราะการมีรัฐบาลรักษาการยาวนานไม่เป็นผลดี พร้อมกันนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงยืนยันความพร้อมสนับสนุนจัดเลือกตั้งเมื่อสถานการณ์เป็นปกติ รวมทั้งเห็นว่าทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้งให้ได้ แต่มองว่าวิกฤติขณะนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ทุกฝ่ายควรจะแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการช่วยกันแก้ไขปัญหา

ที่ประชุม เห็นว่า กกต.และทุกภาคส่วนต้องร่วมประเมิณสถานการณ์ตลอดเวลา ซึ่งจากนี้กกต.จะร่วมหารือกับพรรคการเมืองทั้ง 73 พรรค วันที่ 22 เม.ย.นี้ รวมถึงอยากได้รับฟังความเห็นจากภาคธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หรือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง กกต.จะเดินหน้าจะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ด้วย ขณะเดียวกันยอมรับว่าเหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เป็นปัญหาหนึ่งในการจัดการเลือกตั้งด้วย แต่ก็ถือเป็นหน้าที่ของผู้ที่รับผิดชอบในการดูแลความสงบเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนมีข้อสรุปร่วมกันในวันนี้ กกต.ได้เล่าถึงสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้พร้อมกันทั่วประเทศ จนส่งผลให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ ให้กับหน่วยงานด้านความมั่นคงได้รับทราบ ซึ่งกกต.ได้สรุปแนวทางที่จะจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จได้ โดยจะต้องดำเนินการดังนี้

1.ให้ดำเนินการจัดเลือกตั้งทั้งบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตให้ได้ พร้อมกันทั้ง 375 เขต 2.ต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดให้ได้ครบทุกจังหวัด 3.ในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ต้องเสร็จภายในเวลาและจัดส่งบัตรให้ทันก่อนวันจัดเลือกตั้งได้ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง 4.เรื่องของบุคลากรทั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เจ้าหน้าที่ดูแลหน่วย ต้องมีให้ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง และมีเจ้าหน้าที่สำรองเตรียมไว้ และ 5.กกต.ต้องดำเนินการจัดเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งในเขต และนอกเขตในวันเลือกตั้งจริงได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ