ศอ.รส.เตรียมออกแถลงการณ์ถึงองค์กรอิสระ-รบ. ห่วงสถานการณ์รุนแรงหลังมีคำวินิจฉัยสถานภาพนายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ศอ.รส.จะมีการออกแถลงการณ์ไปยัง 4 หน่วยงานหลักคือ คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และรัฐบาล ถึงแนวทางที่ ศอ.รส.มีความเป็นห่วง เนื่องจากได้รับข้อมูลว่า จะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในบ้านเมืองจากกรณีที่ ป.ป.ช. จะมีคำตัดสินคดี รวมถึงการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เหตุเพราะจะมีการชุมนุมที่ไม่ใช่เฉพาะแต่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เท่านั้น เพราะเชื่อว่าคำตัดสินที่ออกมาจะเป็น 2 มาตรฐาน
"จากรายงานของสันติบาลและสมช.ดูแล้วบ้านเมืองจะเกิดความไม่สงบจากกรณีที่ป.ป.ช.จะมีคำตัดสิน เหตุไม่ใช่เพราะนายกฯ ไม่ฟังกฎหมาย ตัวนายกฯไม่คิดอะไร แต่คนที่สนับสนุนมีมากเพราะคิดว่ามี 2 มาตรฐาน" ผอ.ศอ.รส. กล่าว

หลังจากออกแถลงการณ์ในสัปดาห์นี้แล้วจะรอดูท่าทีก่อน หากยังไม่ได้รับการตอบรับหรือสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็จะมีการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปในสัปดาห์หน้า แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 7 แต่อย่างใด

สำหรับกรณีที่นักวิชาการเสนอให้พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์เว้นวรรคการลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าทางพรรคจะมีการพูดคุยในเรื่องนี้ แต่ตนเองก็จะแสดงความเห็นในที่ประชุมพรรคว่าตนเองไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดของนักวิชาการ ส่วนการเชิญปลัดกระทรวงทุกกระทรวงมาหารือในช่วงบ่ายวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นสิทธิของปลัดกระทรวงหากจะไม่มาร่วมประชุม ซึ่งการประชุมในวันนี้ไม่ได้เรียกมาข่มขู่

"ไม่มาไม่เป็นไร เป็นสิทธิ ที่เชิญมาเพื่อมาปรับทุกข์ผูกมิตร ไม่ได้เรียกมาขู่ หากรัฐบาลตั้งหลักได้ แทงหวยผิดย้ายอย่างเดียว ปลัดสาธารณสุขใครจะเอาไว้"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ผู้อำนวยการ ศอ.รส. ยอมรับว่า ได้รับรายงานการเคลื่อนไหวของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้วางแนวทางการดำเนินการทางกฎหมายและทางการทูตแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ