เพื่อไทย เผย IPU ตั้งคกก.สอบการพิจารณาคดีขององค์การอิสระแล้ว

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ฝ่ายต่างประเทศพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่ฝ่ายต่างประเทศพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงเลขาธิการสหภาพรัฐสภาสากลในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อร้องขอให้สหภาพรัฐสภาสากลย้ำเตือนประเทศไทยกรณีการบังคับใช้กฎหมายภายในให้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ที่ประเทศไทยเป็นภาคี โดยฝ่ายต่างประเทศพรรคเพื่อไทยยื่นข้อมูลกรณีต่อไปนี้ต่อเลขาธิการสหภาพรัฐสภาสากล 1.กรณีการแก้ไขรธน. ในส่วนที่มาของ สว. ของ สส. สว. 308 คนที่ถูกกล่าวหาว่าล้มล้างปชต.และถูกยื่นถอดถอนตัดสิทธิ์ทางการเมืองต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

2.กรณีการไต่สวนการถอนประกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในคดีก่อการร้ายเนื่องจากขึ้นปราศรัยบนเวทีนปช. ซึ่งการประกันและเสรีภาพการแสดงออกคือสิทธิขั้นพื้นฐาน

3.กรณีการสอบสวนโครงการจำนำข้าวของ.ป.ป.ช.ต่อ นายกรัฐมนตรี และฝ่ายบริหารและนโยบายคนอื่น

4.ได้ยื่นเรื่อง กรณี การโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ไปยัง IPU แล้วเช่นกัน

ทางฝ่ายต่างประเทศพรรคเพื่อไทยได้รับการยืนยันว่าสหภาพรัฐสภาสากลได้ตั้งคณะกรรมการการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว

น.ส.จารุพรรณ กล่าวว่า องค์กรระหว่างประเทศ อาทิ สหภาพรัฐสภาสากล สหประชาชาติ และรัฐบาลของนานาอารยประเทศกำลังให้ความสนใจและจับตามอง องค์กรอิสระที่มีอำนาจเทียบเท่ากับศาล แต่ปราศจากขั้นตอนที่อนุญาตให้สาธารณชนได้เข้าร่วมสังเกตุการณ์ในขั้นตอนการพิจารณาคดี ซึ่งเป็นเรื่องที่อธิบายความเป็นนิติรัฐ นิติธรรมได้ยากลำบาก

ดังนั้น องค์กรระหว่างประเทศที่ดูแลและคุ้มครองหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน จึงต้องการตรวจสอบกระบวนการการพิจารณาคดีอย่างใกล้ชิด โดยจะต้องให้ความเป็นธรรมต่อผู้ที่ถูกกล่าวหา รวมทั้งจะต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด หากเจ้าพนักงานยุติธรรมคนใดละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศ ICCPR ก็อาจถูกขึ้นบัญชีดำในระดับนานาชาติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ