ศอ.รส.สั่งห้ามทุกกระทรวงต้อนรับม็อบ กปปส.-ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงปลัด สธ.

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษร์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับปลัดกระทรวงทุกกระทรวงว่า ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ได้ชี้แจงแนวทางการปฏิบัติซึ่งทุกกระทรวงจะต้องไม่มีการต้อนรับกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)อีก หากมีการเคลื่อนการชุมนุมไปยังกระทรวงต่างๆ และหากมีการฝ่าฝืนก็จะถือว่าทำผิดระเบียบราชการ โดยเชื่อว่าหลังจากนี้คงไม่มีใครให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ กปปส.อีก
"ถ้าใครฝ่าฝืนก็ถือว่าผิดระเบียบ ที่แล้วมาก็ผ่านไป...คงไม่มีใครออกมาสนับสนุนแล้ว หากมาชุมนุมก็ปล่อยให้เขาล้อมไป" นายสุรพงษ์ กล่าว

ส่วนกรณีของปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ไม่ได้มาร่วมประชุมในวันนี้ ถือว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขตั้งใจไม่มาร่วมประชุม ซึ่งหลังจากนี้คงต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง แต่เบื้องต้นได้มีการตั้งกรรมการสอบแล้ว

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ ศอ.รส.ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์และแนวโน้มสถานการณ์ทางการเมือง พร้อมขอความร่วมมือให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลาง และทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด พร้อมทั้งได้ชี้แจงมาตการไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.บุกรุกเข้ามายังสถานที่ราชการอีก

พล.ท.ภราดร ระบุว่า ที่ประชุมได้มีการชี้แจงว่าแกนนำ กปปส.เป็นผู้ที่ทำผิดกฎหมาย หัวหน้าส่วนราชการ ปลัดกระทรวงต้องมีท่าทีที่เหมาะสม ถ้าเข้ามาในสถานที่ราชการจะต้องมีมาตรการป้องกัน โดยอาจจะปิดกระทรวง และถ้าผู้ชุมนุมตัดโซ่หรือบุกรุกเข้ามาถือเป็นความผิดสมบูรณ์สามารถแจ้งคงามดำเนินคดีได้

ขณะที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมและปลัดกระทรวงกลาโหมชี้แจงว่า การเปิดห้องพูดคุยกับ กปปส.นั้นเป็นเพียงการพูดคุย ไม่ใช่การต้อนรับ แต่เป็นการหารือเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลาย ไม่เช่นนั้นข้าราชการจะทำงานไม่ได้ อาจเกิดการคุกคามมากขึ้น

สำหรับปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ไม่เดินทางมาร่วมประชุมกับ ศอ.รส.ครั้งนี้ ไม่ถือว่าไม่ให้ความร่วมมือ และ ศอ.รส.ก็ไม่ได้ตำหนิ ซึ่งเข้าใจว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขสวมหมวกสองใบคือทำงานราชการและภาคประชาชน อย่างไรก็ดี เลขานุการ ศอ.รส.จะแจ้งผลการประชุมให้กับปลัดกระทรวงสาธารณสุขทราบในแนวทางปฏิบัติต่อไป

ขณะเดียวกัน ที่ประชุม ศอ.รส.ยังได้ให้ปลัดกระทรวงทุกกระทรวงเดินหน้าจัดทำแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ได้ โดยไม่ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการบริหารราชการของแต่ละกระทรวง

ศอ.รส.ยังได้ทำความเข้าใจในกรณีที่ ศอ.รส.มีมติเสนอให้คณะรัฐมนตรีนำเรื่องทูลเกล้าฯ ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกินอำนาจของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางศอ.รส.ได้ประเมินสถานการณ์ว่าหากศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจเกินขอบเขต จะเกิดปัญหาและจะมีการกระจายตัวของกลุ่มปัญหา จนไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งตรงนี้ถือว่าน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ ศอ.รส.ประเมินว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ทางการเมือง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาการขอเลื่อนการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีออกไปวันที่ 23 เม.ย. เพียงแต่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

ด้านนายพีระพันธ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ศอ.รส.ได้มอบนโยบายให้กับปลัดกระทรวง โดยเห็นว่าการจะรักใครชอบใครถือเป็นความเห็นส่วนตัว นอกเวลาราชการไม่ว่ากันถือเป็นสิทธิ แต่ในเวลาราชการขอให้ทำตามหน้าที่ ขณะที่แต่ละกระทรวงได้รายงานความเสียหายจากกรณีที่ กปปส.บุกรุกเข้าสถานที่ เพื่อเตรียมดำเนินคดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ