ศอ.รส.ห่วงแกนนำ กปปส.ลั่นชุมนุมประกาศชัยชนะภายใน เม.ย.กระตุ้นความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Friday April 18, 2014 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เปิดเผยผลการประชุมในวันนี้ว่า ศอ.รส.มีความห่วงใยต่อกรณีที่แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ประกาศว่าจะระดมผู้ชุมนุมและยกระดับการชุมนุมเพื่อประกาศชัยชนะภายในเดือน เม.ย. เนื่องจากจะเป็นการสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลและกลุ่มผู้เห็นด้วยกับรัฐบาล

ดังนั้น ศอ.รส.จึงขอเรียกร้องไปยังแกนนำ กปปส.รวมทั้งแกนนำแนวร่วมประชาธฺปไตยต่อต้านเผด็ตจการแห่งชาติ(นปช.)และแกนนำกลุ่มอื่นๆ ให้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการปลุกระดมดังกล่าว และ ศอ.รส.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ไขปัญหาตามแนวทางที่ ศอ.รส.ได้ออกแถลงการณ์ข้อเรียกร้องต่อฝ่ายต่างๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย

อนึ่ง ศอ.รส. ได้รับรายงานเกี่ยวกับกรณีที่การ์ด กปปส. สวนลุมพินี ถูกยิงจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมาว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากความขัดแย้งกันเองระหว่างการ์ด กปปส.ในสวนลุมพินี ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่าการชุมนุมของ กปปส.มีการใช้อาวุธและความรุนแรง ดังนั้น ศอ.รส.จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนได้ใช้วิจารณญาณในการเข้าร่วมชุมนุม เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง

ทั้งนี้ เหตุผลที่ ศอ.รส. ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เรื่อง ข้อเรียกร้องต่อฝ่ายต่างๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยนั้น เนื่องจากขณะนี้มีข้อมูลอย่างเพียงพอที่ได้บ่งชี้ว่าจะเกิดความรุนแรงและเหตุร้ายขึ้นในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ ศอ.รส. โดยเฉพาะการระดมจัดมวลชนให้มีการชุมนุมใหญ่ทั้งของ กปปส.และ นปช. และกลุ่มอื่นๆ ในลักษณะท้าทายและแข่งขันกัน ภายใต้เงื่อนไขสำคัญคือ การวินิจฉัยขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ 2 องค์กร คือ คณะกรรมการ ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ

ศอ.รส.มีความกังวลและห่วงใยต่อสถานการณ์ในขณะนี้เป็นอย่างมาก เพราะขณะนี้ความขัดแย้งและการจัดแนวร่วมของแต่ละฝ่ายขยายตัวในวงกว้าง มีกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนและคัดค้านแต่ละฝ่ายจำนวนมาก และมีการกล่าวหาว่าองค์กรอิสระบางองค์กรเป็นแนวร่วมกับบางกลุ่มด้วย ตลอดจนมีความพยายามจัดการเลือกตั้งให้เนิ่นช้าออกไป เพื่อให้ปัญหาลุกลามและเกิดสุญญากาศตามแนวทางของบางฝ่าย

ดังนั้น ศอ.รส.ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษที่รับผิดชอบแก้ไขปัญหาความไม่สงบอันเกิดจากความขัดแย้งอย่างรุนแรงในขณะนี้ จึงได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวซึ่งมีข้อเรียกร้อง 7 ข้อต่อองค์กร กลุ่มบุคคล คณะรัฐมนตรี กลุ่มแกนนำผู้ร่วมชุมนุม ตลอดจนพี่น้องประชาชนตามที่ ศอ.รส.ได้แถลงให้ทราบทั่วกันเมื่อวานนี้ ซึ่ง ศอ.รส.เชื่อว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญต่อการแก้ไขสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรง และจะช่วยนำความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองกลับคืนสู่ปกติได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ