ปลัดสธ.นำทีมผู้บริหารพบป.ป.ช.ขอแนวทางป้องกันทุจริตในองค์กร

ข่าวการเมือง Friday April 18, 2014 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และคณะ เดินทางเข้าพบนายภักดี โพธิศิริ และนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.เพื่อขอข้อแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะปรับปรุงเรื่องธรรมาภิบาลและการบริหารทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งเพื่อขอทราบแนวทางของการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะผู้ดูแลเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตโดยตรง

นายภักดี โพธิศิริ ในฐานะผู้ดูแลยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ได้เสนอให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตามแนวทางที่ได้เคยลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(MOU) เมื่อปี 2553 ในส่วนของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติโดยพลังเครือข่าย อสม.ที่มีอยู่กว่า 3 ล้านคน

นอกจากนี้ขอให้สร้างกลไกความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานด้วยการเปิดเผยราคากลางตามมาตรา 103/7 ตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 กำหนดให้ดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะราคากลางและการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ รวมทั้งเชิญให้เข้าร่วมเป็นหน่วยงานนำร่องในการนำเครื่องมือระบบประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity Transparency Assessment:ITA) มาใช้ในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับกระทรวงอื่นๆ ในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส

ส่วนกรณีที่ได้ดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของสำนักงาน ป.ป.ช.นั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการทุจริต โดยเฉพาะการเร่งรัดแก้ไขปัญหาการทุจริตในการจัดซื้อยาด้วยการวางระบบการจัดซื้อยาและดำเนินการให้มีการสำรวจข้อมูลสารตั้งต้นยาเสพติดที่มีทั้งหมดเพื่อกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพต่อไป

ขณะที่นายวิชา มหาคุณ ได้ให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ในการป้องกันการทุจริต โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ด้านพัสดุ ด้านงบประมาณ และด้านการคลัง และดำเนินการในด้านการบังคับใช้ประมวลจริยธรรมสำหรับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับคดีที่อยู่ในระหว่างการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขก็เห็นพ้องกันว่าควรให้มีการประสานงานระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสำนักงาน ป.ป.ช.ในอันที่จะเร่งรัดในเรื่องการติดตามข้อมูลพยานและหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีคดีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช.จำนวน 140 เรื่อง ซึ่งจะเร่งรัดให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

นอกจากนี้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขมีสถาบันที่เกี่ยวกับการฝึกอบรมและการให้การศึกษาที่อยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงาน จึงเห็นควรว่าให้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ป.ป.ช. กับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในการป้องกันการทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ