ศาลชี้หลักฐานอ่อนไม่ถอนประกัน"จตุพร-ณัฐวุฒิ" แต่เตือนระวังการปราศรัย

ข่าวการเมือง Friday April 18, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งไม่เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่ม นปช. สองจำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ตามคำร้องของอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์

โดยศาลเห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะยืนยันได้ว่า จำเลยทั้งสองมีพฤติการณ์กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวตามที่ศาลกำหนดไว้ กรณีขึ้นเวทีปราศรัยที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อวันที่ 23 ก.พ.57 แล้วยั่วยุปลุกปั่นให้แนวร่วมกลุ่ม นปช.ในจังหวัดต่างๆ เตรียมอาวุธและกำลังคนเพื่อร่วมต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) อย่างไรก็ตาม ศาลได้เตือนให้จำเลยทั้งสองระมัดระวังในการปราศรัย

ทั้งนี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอาญาได้นัดไต่สวนนายจตุพร, นายณัฐวุฒิ, และอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ คือ นายสาธิต ปิตุเตชะ, นายบรรจบ รุ่งโรจน์ และนายทศพล เพ็งส้ม แต่เมื่อถึงเวลานัดนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของกลุ่ม นปช.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลโดยนำใบรับรองแพทย์ของนายจตุพรที่ป่วยด้วยอาการไข้ เจ็บคอ และนายณัฐวุฒิที่ป่วยด้วยอาการคออักเสบ มาแสดงต่อศาล เพื่อขอขยายเวลารวบรวมพยานหลักฐานเพื่อต่อสู้คดีออกไปเป็นวันที่ 8 พ.ค.57 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่ศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกในคดีก่อการร้ายด้วย แต่ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีนี้ไม่จำเป็นต้องสืบพยานต่อหน้าจำเลยจึงไม่อนุญาตให้เลื่อน และเปิดไต่สวนรวม 3 ปากแล้วเห็นว่าคดีพอวินิจฉัยได้จึงนัดฟังคำสั่งในวันนี้เวลา 15.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ