คปท.ชี้ศอ.รส.ออกแถลงการณ์ลุแก่อำนาจอาศัยช่องกม.แทรกแซงศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday April 18, 2014 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำเครือข่ายประชาชนและนักศึกษาเพื่อปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) แสดงความเห็นกรณีที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ออกแถลงการณ์เรียกร้อง 7 ฝ่าย ร่วมแก้ไขความไม่สงบเรียบร้อยว่า ศอ.รส.ไม่ควรข่มขู่คุกคามหน่วยงานโดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยช่องทางกฏหมายที่มีอยู่ ศอ.รส.ตอนนี้ไม่ได้ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย แต่กลับทำตัวไม่ต่างกับแก๊งอาชญากรรมที่ออกมาข่มขู่ แทนที่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยและปกป้องหน่วยงานที่กำลังถูกคุกคาม แต่กลับเป็นฝ่ายคุกคามเอง

ส่วนประเด็นสถานภาพนายกรัฐมนตรีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของ ศอ.รส.ที่ทำตัวเป็นทนายความของนายกฯ เหมือนกับเนื้อหาในแถลงการณ์ที่ออกมา

"ผมมองว่าการออกแถลงการณ์ของ ศอ.รส.ก็เพื่อต้องการจงใจผูกมัดข้าราชการ หรือใครก็ตามที่เข้าร่วมประชุม เพื่อให้รับทราบการออกแถลงการณ์ และเชื่อว่าการทำเช่นนี้จะมีผู้ฟ้องเอาผิด ศอ.รส.แน่นอน ที่ทราบคือ ทีมกฏหมาย กปปส. ทั้งนายถาวร เสนเนียม และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาตัดสินใจว่าจะฟ้องร้องหรือไม่ รวมทั้งการที่ ศอ.รส.แทรกแซงหน่วยงานต่างๆ อาจให้ทำถูก ป.ป.ช.สอบตามมาได้ด้วย หากมีผู้ยื่นร้อง" นายนิติธร กล่าว

ขณะที่สถานะของ ศอ.รส.ตอนนี้ยังมีปัญหาให้ต้องตีความเรื่องความชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งการที่ปลัดกระทรวงต่างๆ ไปร่วมประชุมด้วยก็ต้องไตร่ตรองถึงบทบาทของ ศอ.รส.ด้วยเช่นกัน เพราะตอนนี้ ศอ.รส.ทำตัวเปรียบเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่ใช่หน่วยงานที่รักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งหากข้าราชการไปร่วมก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ