"สมชัย"เตรียมเสนอกรอบจัดเลือกตั้งใหม่ใน 90 วันหลังหารือร่วมพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Monday April 21, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เผยวางกรอบหารือร่วมกับ 70 พรรคการเมือง เพื่อรับฟังข้อเสนอเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จ โดยเบื้องต้น กกต.กำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งภายใน 90 วัน นับจากวันหารือพรรคการเมืองแล้ว
"กกต.จะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองได้แสดงความคิดเห็นในแนวทางที่จะสามารถทำให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จ และได้ จำนวน ส.ส.เพื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.ไม่ได้กำหนดรูปแบบการหารือไว้ล่วงหน้า แต่จะใช้กระบวนการในที่ประชุมเสนอความเห็นกำหนดรูปแบบร่วมกัน ซึ่งอาจจะเป็นการให้ทุกพรรคได้แสดงความเห็น หรือแบ่งช่วงเวลาให้มีการอภิปราย เป็นสองฝ่ายๆ ละ 30 นาที คือฝ่ายที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเป็นไปอย่างรวดเร็ว กับฝ่ายที่มองว่ายังไม่ถึงเวลาของการเลือกตั้ง จากนั้นจะมีการถามความเห็นของแต่ละพรรคเพื่อสรุปข้อมูล แต่จะไม่มีการลงมติ พร้อมเชื่อว่าการเปิดให้มีการถ่ายทอดสดในวันพรุ่งนี้จะทำให้พรรคการเมืองแสดงความเห็นมากขึ้น

นายสมชัย กล่าวว่า ในการหารือดังกล่าว กกต.จะเสนอกรอบระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งภายใน90 วัน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เร็วที่สุด โดยหลังจากการหารือในวันพรุ่งนี้แล้ว กกต.จะใช้เวลาประชุมภายในอีก 10 วัน ก่อนหารือกับรัฐบาล และใช้เวลาประมาณ 20 วัน ในกระบวนการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ก่อนจะมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

นายสมัชย เชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เป็นโมฆะจากสาเหตุเดิมอย่างแน่นนอน แต่หากเกิดการคุกคาม การทำหน้าที่ของ กกต.ในการลงพื้นที่ตรวจการเลือกตั้งและพรรคการเมืองไม่สามารถลงพื้นที่หาเสียงได้ ก็อาจจะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมนำมาสู่ความเป็นโมฆะได้ และหากการหารือในวันพรุ่งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ กกต.จะนัดหารือพรรคการเมืองครั้งใหม่จนกว่าจะได้ข้อสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ