นิด้าโพลชี้คนติงศอ.รส.แทรกแซงองค์กรอิสระ หลังออกแถลงการณ์ฉบับ 1

ข่าวการเมือง Wednesday April 23, 2014 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ศอ.รส.กับองค์กรอิสระ" กรณีการออกแถลงการณ์ของ ศอ.รส.ที่กล่าวถึงทำงานขององค์กรอิสระ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 38.52 ระบุว่า เป็นการแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระ รองลงมา ร้อยละ 32.14 ระบุว่า เป็นการกล่าวแนะนำตักเตือนองค์กรอิสระ และอีกร้อยละ 18.98 ระบุว่า เป็นการข่มขู่คุกคามองค์กรอิสระ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการที่ ศอ.รส.กล่าวพาดพิงการทำงานขององค์กรอิสระว่าเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 70.65 ระบุว่า ไม่เหมาะสม เพราะเป็นการก้าวก่ายการทำงานขององค์กรอิสระ ศอ.รส.ไม่มีอำนาจตัดสินหรือพาดพิงการทำงานขององค์กรอิสระ องค์กรอิสระได้ทำตามหน้าที่รับผิดชอบของตนเองได้อย่างถูกต้องแล้ว ขณะที่ร้อยละ 22.57 ระบุว่าเหมาะสม เพราะเป็นการทำงานตามสิทธิของ ศอ.รส.และกล่าวตามหลักความจริงองค์กรอิสระปฏิบัติตนและทำงานไม่เป็นกลาง เพื่อเป็นการแนะนำการทำงานและเพื่อตรวจสอบการทำงานขององค์กรอิสระ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการที่ ศอ.รส.ขอความร่วมมือห้ามมิให้ข้าราชการเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ กับผู้ชุมนุมทางการเมือง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 67.86 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ร้อยละ 29.43 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะข้าราชการควรวางตัวเป็นกลาง และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน ข้าราชการได้รับเงินเดือนที่มาจากภาษีประชาชน ไม่ควรสร้างความวุ่นวายให้กับประชาชน

ท้ายสุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการที่ ศอ.รส.จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัยคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ (เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีกระทำการฝ่าฝืนมาตรา 266 และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่ง) ว่าเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 70.41 ระบุว่า ไม่เหมาะสม เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจตัดสินสูงสุดแล้ว ควรเคารพคำตัดสินของศาล ข้อเสนอของ ศอ.รส.เป็นการสร้างความระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ที่ผ่านมายังไม่เคยมีองค์กรใด ทำเช่นนี้ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่และแนวทางปฎิบัติที่เหมาะสม ขณะที่ ร้อยละ 16.67 ระบุว่า เหมาะสม เพราะเป็นทางเลือกหนึ่งของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งความวุ่นวายต่างๆ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,254 หน่วยตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน 2557


แท็ก ศอ.รส.   นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ