(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: เลขาฯ กกต.คาดสรุปวันเลือกตั้งใหม่หลังหารือรัฐบาล 30 เม.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday April 23, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คาดว่าภายหลังการหารือร่วมระหว่าง กกต.และรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 เม.ย. จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ หลังจากวานนี้ได้มีการหารือร่วมกับพรรคการเมืองแต่ยังไม่มีข้อสรุป

ทั้งนี้ กกต. ทำหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี มาร่วมหารือเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ที่สำนักงาน กกต. ในเวลา 14.00 น.ของวันที่ 30 เม.ย.

"น่าจะได้ข้อยุติ เพราะเป็นการคุยกันเรื่องนี้โดยตรง...อย่างไรตามในการหารือกับรัฐบาลที่ศูนย์ราชการนั้น จะคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย และเตรียมแผนสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วย"นายภุชงค์ กล่าว

สำหรับการหารือกับรัฐบาลจะมีการเสนอกรอบวันเลือกตั้งที่ กกต.เห็นว่าเหมาะสมทั้ง 3 กรอบเวลา คือวันที่ 20 ก.ค. วันที่ 17 ส.ค. และ วันที่ 14 ก.ย.เช่นเดียวกับที่หารือกับตัวแทนพรรคการเมืองเมื่อวานนี้ แต่เบื้องต้นจะยึดกรอบเลือกตั้งวันที่ 20 ก.ค.เป็นหลัก ส่วนจะเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการพูดคุยกับทางรัฐบาล โดยพร้อมจะนำข้อสรุปจากการหารือจากฝ่ายความมั่นคงและจากพรรคการเมืองประกอบการหารือกับทางรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า กกต.จะระมัดระวังในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยการเลือกตั้ง 2 ก.พ.หรือล้มเหลวอีก ส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล

นอกจากนี้ นายภุชงค์ เปิดเผยว่า กกต.ได้มีมติยกคำร้องกรณีคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว.หลายรายประกอบด้วย นางนิพัทธา อมรรัตนเมธา ว่าที่ส.ว. ปทุมธานี, น.ส.วราภรณ์ อัศวเหม ว่าที่ ส.ว.สมุทรปราการ, นายสุนทร วัฒนาพร ว่าที่ ส.ว. สมุทรสาคร และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ว่าที่ ส.ว. สิงห์บุรี พร้อมประกาศรับรองบุคคลทั้ง 4 เป็นสมาชิกวุฒิสภา

นอกจากนี้ ที่ประชุม กกต.ยังเห็นชอบให้ขยายเวลาการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1-31 พ.ค.57 ตามที่รัฐมนตรี(ครม.) เสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ