"ยรรยง"แย้มผลสอบทุจริตข้าวถุงมีหลักฐานเอาผิดเชื่อมโยงบิ๊ก อคส.

ข่าวการเมือง Wednesday April 23, 2014 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เผยความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตในโครงการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนของกระทรวงพาณิชย์ว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวที่มีนายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน ได้สอบปากคำพยานเสร็จสิ้นแล้ว และอยู่ระหว่างการทำรายงานสรุปผลการสอบสวนเสนอให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ รวมถึงตนเองได้พิจารณา โดยคาดว่าน่าจะเสนอมาให้พิจารณาได้ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ได้รับรายงานในเบื้องต้นว่า เจ้าหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า(อคส.) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ เช่น รองผู้อำนวยการ อคส.ที่ถูกสั่งพักงานชั่วคราว เพื่อไม่ให้มีอำนาจครอบงำพยานปากอื่นๆ, ผู้อำนวยการ อคส.คนก่อน ที่เสียชีวิตไปแล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการรายอื่นๆ นั้น น่าจะเข้าข่ายมีความผิด ทั้งความผิดทางกฎหมายอาญา กฎหมายแพ่ง และทางวินัย ซึ่งแม้ผู้อำนวยการคนอื่นจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่หากผลสอบออกมาพบว่า มีความผิดทางแพ่ง ก็ต้องพิสูจน์ทรัพย์ขณะมีชีวิตอยู่ว่าได้มาจากโครงการนี้หรือไม่ ถ้าใช่ก็จะยึดทรัพย์ หรือนำมาชดใช้ความเสียหายให้แก่ราชการ

"ตอนนี้คณะกรรมการฯกำลังเร่งทำรายงานสรุปผลการตรวจสอบมาให้พิจารณา เบื้องต้นน่าจะพบว่า มีความผิดกันหมด แต่คงมากหรือน้อยลดหลั่นกันลงไป แม้จะเสียชีวิตไปแล้ว ก็เอาผิดทางแพ่งได้" นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ