นายกฯ ยังไม่ตัดสินใจเข้าชี้แจงศาลรธน.ด้วยตัวเองหรือไม่ ยอมรับหนักใจผลคดี

ข่าวการเมือง Thursday April 24, 2014 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะเดินทางเข้าไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในวันที่ 6 พ.ค.หรือไม่ ซึ่งการที่ศาลรับคำร้องขอขยายเวลาในการส่งพยานหลักฐานไปชี้แจงเพิ่มเติมอีก 14 วันนั้น เป็นเรื่องที่ดี เพราะทุกเวลามีค่า อยากให้ศาลได้พิจารณารายละเอียดให้มากที่สุดก่อน

อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีการเตรียมใดๆ หากผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาในทางลบ แต่ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด พร้อมยอมรับว่ามีความหนักใจ เพราะคดีดังกล่าวศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัยไปแล้ว ซึ่งไม่ขอคาดเดาผลคำตัดสินที่จะออกมาของศาลรัฐธรรมนูญ แต่อยากขอความเป็นธรรม ส่วนกระบวนการจากนี้จะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องขอดูคำตัดสินก่อน

ส่วนคดีในโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายรัฐมนตรี ขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) รับฟังข้อมูลทุกด้านอย่างครบถ้วน ทั้งจากพยานบุคคลและเอกสารและยังมีบางประเด็นที่มีข้อสรุปไม่ตรงกันเช่นตัวเลขสต็อกข้าว จึงขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่ใช่เพียงแค่การดูเฉพาะเอกสารเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการพิจารณาคดีมากกว่า

ส่วนข้อเสนอในที่ประชุม ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กับตัวแทนพรรคการเมืองที่เสนอให้กำหนดวันเลือกตั้ง 20 ก.ค.นั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่าหาก กกต.มีการกำหนดจัดเลือกตั้งเร็วเท่าใดก็จะเป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะทางออกที่ดีที่สุดคือการเลือกตั้ง และเป็นสิ่งที่ประชาชนรอฟัง ส่วนการหารือกับกกต.วันที่ 30 เม.ย.นั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินทางไปหรือไม่ คงต้องรอการประสานจาก กกต.ก่อน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการประชุมสภากลาโหมในวันนี้ว่า เป็นการประชุมตามปกติ โดยมีวาระสำคัญ คือ การรายงานสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกำชับให้ฝ่ายความมั่นคงสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนมากขึ้น และการบริหารจัดการตามแผนการดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับกระแสข่าวว่ากองทัพจะเข้ามาแทรกแซงทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า กองทัพมีหน้าที่ในการดูแลความมั่นคง และต้องวางตัวเป็นกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ