คณะรัฐบุคคลชวนประชาชนหนุนข้อเสนอขอพึ่งพระบารมีหาทางออกวิกฤตประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday April 24, 2014 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐบุคคลนำโดย พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานคณะรัฐบุคคล แถลงข่าวถึงทางออกประเทศ : เอกภาพบนความหลายหลาก โดยย้ำข้อเสนอทางออกของวิกฤติประเทศในขณะนี้ว่า ต้องขอพึ่งพระบารมีเหมือนในอดีตที่สามารถคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งลงได้ เพราะสถาบันถือเป็นจุดศูนย์รวมของคนไทยทั้งชาติ

ขณะเดียวกันเสนอให้รัฐบุรุษเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ และให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบที่ไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้ตามที่ปฏิญาณตนไว้ ด้วยการทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชานุญาตเข้าเฝ้าฯ กราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่ง โดยไม่ยื้อเวลาให้ประชาชนขับไล่ต่อไป

พล.อ.สายหยุด ยืนยันว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ขัดกฎหมาย และไม่ทำให้ระคายเคืองเบื้องยุคลบาท ตรงกันข้ามจะทำให้สถาบันและประเทศไทยมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้ประชาชนออกมากร่วมกันจำนวนมากๆ ในการขอพึ่งพระบารมี เพื่อให้ข้อเสนอนี้ประสบความสำเร็จ

ด้านนายชัยอนันต์ สมุทวณิช อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลประกาศไม่รับอำนาจศาล คณะบุคคลจึงเห็นว่าควรจะเรียกร้องให้รัฐบุรุษเข้ามามีบทบาท และให้องค์กรต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ซึ่งตำแหน่งรัฐบุรุษเป็นการบ่งบอกถึงความรับผิดชอบเมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญของประเทศว่าจะต้องมีบทบาทอย่างไร เพราะรัฐบุรุษเป็นส่วนหนึ่งของการเมือง ดังนั้นข้อเสนอของคณะรัฐบุคคลจึงไม่มีเรื่องการเสนอมาตรา 7

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องแปลกที่รัฐบาลจะมีการขอพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งคงคิดว่านายกรัฐมนตรีจะโดนตัดสินคดี เพราะว่ามีความผิดอย่างแน่นอน

"ส่วนตัวมองไม่เห็นว่าทางออกของประเทศจะเป็นอย่างไร นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็เคยลองความรู้สึกของประชาชนในเรื่องรัฎฐาธิปัตย์ เป็นการลองใจดูว่าคนจะมองอย่างไร แต่ผมเชื่อว่าในที่สุดไม่มีทางออกให้กับประเทศจริง แนวทางราชประชาสมาสัยเกิดจากการอุดตันทางการเมือง ไม่มีทางออก ซึ่งแนวทางนี้ต้องการไม่ให้ประเทศตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ไปเรื่อยๆ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา ส่วนที่บางคนบอกว่า ปล่อยให้นองเลือดเสียก่อน ถ้าถึงตอนนั้นก็คงไม่ต้องมีราชประชาสมาสัย เพราะทหารจะออกมาปฏิวัติก่อนแน่นอน" นายชัยอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ