"อภิสิทธิ์"พบปลัด ยต.ยก 3 ประเด็นปฏิรูปต้องก้าวพ้นเงื่อนไขก่อน-หลังเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday April 25, 2014 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำคณะสมาชิกพรรคเข้าพบนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และเครือข่ายเดินหน้าปฏิรูปเพื่อหาทางออกประเทศ โดยมีประธานสภาหอการค้าไทย รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และตัวแทนมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ร่วมหารือที่สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การพูดคุยวันนี้เห็นตรงกันใน 3 เรื่อง คือ การแก้ปัญหาของประเทศต้องผูกพันกับความสำเร็จของการปฏิรูป การหาคำตอบและการปฏิรูปจะเดินต่อไป โดยสังคมจะต้องก้าวพ้นการถกเถียงว่าจะปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือเลือกตั้งก่อนปฏิรูป และการเลือกตั้งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการปฏิรูป

หลักคิดในการทำงานครั้งนี้จะต้องเริ่มพูดคุยกับแนวร่วมที่เห็นตรงกัน เพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน จากนั้นจึงจะขยายแนวร่วมไปที่กลุ่มอื่นๆ ซึ่งหลังจากวันนี้จะนำแนวทาง 3 เรื่องไปหารือกับฝ่ายต่างๆต่อไป โดยสัปดาห์หน้าจะเข้าพบฝ่ายความมั่นคง ซึ่งทางผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ได้ตอบรับนัดแล้ว ส่วนการพบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะเป็นขั้นต่อไป

ส่วนการพบกับรัฐบาลและตัวแทนพรรคการเมืองต่าง ๆ เป็นเรื่องการปฏิรูปในภาคการเมือง จากนั้นก็จะพบกับแกนนำ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตรย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) หรือ กลุ่มอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าหากรัฐบาลและ กปปส.ต้องการการปฏิรูป ก็ไม่ควรจะปฏิเสธที่จะเดินไปด้วยกัน และควรตั้งโจทย์ใหม่ ไม่ควรมาเถียงกันเรื่องก่จะปฏิรูปก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง แต่ควรทำให้เป็นเรื่องเดียวกัน

"หากสั้นกว่า 10 วันได้ยิ่งดี แต่หาก 10 วันจากนี้ไม่ไปไหนก็ไม่มีประโยชน์แล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงระยะเวลาในการหารือฝ่ายต่าง ๆ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ