ศอ.รส.ห่วงเหตุลอบฆ่า"กวีเสื้อแดง"เป็นชนวนสร้างความขัดแย้งรุนแรงขึ้น

ข่าวการเมือง Friday April 25, 2014 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เปิดเผยถึงผลการประชุม ศอ.รส.ในวันนี้ว่า ศอ.รส.ขอประณามผู้ก่อเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่นายกมล ดวงผาสุก หรือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีเสื้อแดง จนเป็นเหตุให้นายกมลเสียชีวิต และ ศอ.รส.มีความกังวลอย่างยิ่งว่า เหตุลอบยิงนายกมล อาจเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น จึงขอเรียกร้องให้แกนนำอย่าได้ปลุกระดมมวลชนให้เกิดความรู้สึกต่อต้านหรือเกลียดชังอีกฝ่าย และขอให้พี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับฟังข่าวสารต่างๆ

ทั้งนี้ ศอ.รส.มีความกังวลต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ประชาชน ดังเช่นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมาซึ่งวัยรุ่น 2 คนถูกยิงได้รับบาดเจ็บใกล้เวทีชุมนุมของกลุ่ม กปปส.แจ้งวัฒนะ ขณะขับรถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณดังกล่าว และเมื่อเช้ามืดของวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมาก็เกิดเหตุในทำนองเดียวกัน ซึ่งมีการยิงอาวุธปืนใส่ผู้ที่ขับรถจักรยานยนต์ผ่านบังเกอร์ของกลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่ม กปปส. แจ้งวัฒนะ จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 5 ราย

เหตุเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ากลุ่ม กปปส.มีการใช้ความรุนแรงและสะสมอาวุธปืน จึงไม่ใช่การชุมนุมอย่างสงบและปราศจากอาวุธ ศอ.รส. จึงขอเตือนให้พี่น้องประชาชนงดเว้นการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณการชุมนุม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจรบริเวณการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่ถนนแจ้งวัฒนะแล้ว

ศอ.รส.ยังได้รับรายงานถึงเหตุการใช้ความรุนแรงบริเวณการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.แจ้งวัฒนะอีกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 23.00 น. พ.อ.วิทวัส วัฒนะกุล ซึ่งเดินทางผ่านบริเวณดังกล่าวเพื่อกลับบ้านพัก ได้ถูกกลุ่มการ์ด กปปส.ยิงปืนใส่หลายนัดที่ขาทั้ง 2 ข้าง และยังถูกรุมทำร้ายอีกด้วย เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มการ์ด กปปส.แจ้งวัฒนะ มีการใช้ความรุนแรงกับผู้ที่สัญจรผ่านไปบริเวณดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ตาม

ส่วนเหตุการณ์ยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่อาคารสำนักงานข่าวเดลินิวส์เมื่อวานนี้ ศอ.รส.ขอประนามผู้ก่อเหตุ และขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เดลินิว์ ฉบับวันที่ 23 เม.ย.57 ได้เสนอภาพข่าวการยิงปะทะกันบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นหนังสือพิมพ์เพียงฉบับเดียวที่นำเสนอภาพดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ