(เพิ่มเติม) ป.ป.ช.มีมติส่งเรื่องถอดถอน ส.ว.36 คนให้วุฒิสภา หลังชี้มูลผิดแก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday April 29, 2014 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติส่งเรื่องถอดถอน ส.ว. 36 คน ให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา หลังจากมีการชี้มูลความผิดกรณีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว.เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อจงใจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ โดย ส.ว.ในกลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ 4 และ กลุ่มที่ 6 รวม 36 ราย ป.ป.ช. จะส่งให้วุฒิสภาเพื่อดำเนินกระบวนการถอนถอนต่อไป

ทั้งนี้ ป.ป.ช.มติแบ่งการชี้มูลเป็น 6 กลุ่ม โดย กลุ่มที่ 1 จำนวน 3 ราย คือ นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา พลตำรวจโทสมยศ ดีมาก และนายมานพน้อย วานิช ที่ประชุมเห็นว่า ทั้ง 3 ได้ร่วมลงรายชื่อเสนอร่าง แต่ไม่ได้ลงมติ วาระ 1 วาระที่ 2 และวาระที่ 3 กรรมการ ป.ป.ช. จึงให้คำร้องตกไป

กลุ่มที่ 2 จำนวน 2 ราย คือ นางภารดี จงสุขธนามณี และพลโทพงศ์เอก อภิรักษ์โยธิน ได้ร่วมเสนอร่าง และลงมติเฉพาะวาระที่ 3 ที่ประชุมป.ป.ช.จึงลงมติให้คำร้องตกไป

กลุ่มที่ 3 มี 22 ราย คือ นายประสิทธิ์ โพธสุธน, นายสมชาติ พรรณพัฒน์, พลตำรวจตรีองอาจ สุวรรณสิงห์, นายดิเรก ถึงฝั่ง, นายประวัติ ทองสมบูรณ์, นายกฤช อาทิตย์แก้ว, พลตำรวจโทพิชัย สุนทรสัจบูลย์, นายภิญโญ สายนุ้ย, นายไพบูลย์ ซำศิริพงษ์, นายสุเมธ ศรีพงษ์, พันตำรวจโทจิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์, นายสุรพงษ์ ตันธนศรีกุล, นายพีระ มานะทัศน์, นายสิทธิ์ศักดิ์ ยนต์ตะกูล, นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง, นายสุวิศว์ เมฆเสรีกุล, นายรักษ์พงษ์ ณ อุบล, นายบวรศักดิ์ คณาเสน, นายจตุรงค์ ธีระกนก, นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง, นายยุทธนา ยุพฤทธิ์, นายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ที่ร่วมเสนอร่างกฎหมาย และแปรญัติเกี่ยวกับเนื้อหา รวมถึงลงมติ ทั้ง 3 วาระ โดยเฉพาะวาระที่ 2 ในมาตรา 6 ซึ่งเป็นการปรับแก้เนื้อหาเกี่ยวกับการได้มาของ ส.ว. ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 2911 (1) วรรค 1

กลุ่มที่ 4 จำนวน 13 ราย คือ นายประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์, นายโสภณ ศรีมาเหล็ก, นายต่วนอับดุลเล๊าะ ดาโอ๊ะมารียอ, พลตำรวจเอกโกวิท ภักดีภูมิ, นายประดิษฐ์ ตันวัฒนะพงษ์, พลตรีกลชัย สุวรรณบูรณ์, นายวรวิทย์ บารู, นายสุโข วุฑฒิโชติ, นายทวีศักดิ์ คิดบรรจง, นายสุริยา ปันจอร์, นายถนอม ส่งเสริม, นายบุญส่ง โควาวิสารัช, นายวรวิทย์ วงษ์สุวรรณ์ ที่เสนอร่าง รวมถึงลงมติวาระที่ 1 และวาระที่ 3 ที่ป.ป.ช.มีมติชี้ว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

กลุ่มที่ 5 จำนวน 9 ราย คือ นายสุพจน์ เลียดประถม, พลตำรวจเอกวงกต มณีรินทร์, พลตำรวจโทมาโนช ไกรวงศ์, นางจิตร์ธนา ยิ่งทวีลาภา, นายบรรชา พงศ์อายุกูล, นายธันว์ ออสุวรรณ, นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ, นางธันยรัศม์ อัจริยะฉาย และนายศุภวัฒน์ เทียนถาวรที่เสนอร่าง ลงมติ วาระ 1 ไม่ได้ลงมติวาระ 2 และ3 ที่ประชุมเห็นว่าให้คำร้องตกไป เพราะไม่ส่อว่าจงใจขัดรัฐธรรมนูญ

กลุ่มที่ 6 จำนวน 1 ราย คือนายวิทยา อินาลา ที่ลงมติ วาระที่ 2 นั้นป.ป.ช.เห็นว่ามีพฤติการร์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ