ครม.แบ่งงานรองนายกฯ แทน รมต.ที่พ้นตำแหน่ง-นัดหารือ กกต.12 พ.ค.

ข่าวการเมือง Thursday May 8, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายงานรองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนรองนายกรัฐมนตรีที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย

1) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กำกับดูแลงานในส่วนของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

2) นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ กำกับดูแลงานในส่วนของนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี

3) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลงานในส่วนของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงงานของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารราชการ การสั่ง และการปฏิบัติราชการในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ระหว่างที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังพิจารณาสถานะของรัฐมนตรีที่ถูกศาลฯ ให้พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิม

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังมีมติแต่งตั้งนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)พิจารณาต่อไป

นายพงษ์เทพ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือนัดหารือจาก กกต.เกี่ยวกับร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่แล้ว รัฐบาลจะส่งหนังสือตอบกลับเพื่อนัดหมายเป็นวันที่ 12 พ.ค.โดยจะให้เวลาสำนักราชเลขาธิการในการนำขึ้นทูลเกล้าฯ และให้ทันกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 22 พ.ค.ซึ่งเบื้องต้นยังกำหนดวันเลือกตั้งใหม่เป็นวันที่ 20 ก.ค.57

ส่วนกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) สั่งรัฐบาลชดใช้งบประมาณการจัดเลือกตั้ง 3,800 ล้านบาทนั้น รัฐบาลยังไม่เห็นหนังสือ แต่รู้สึกแปลกใจ เพราะสังคมรู้ดีว่าใครเป็นคนทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเกิดปัญหา แต่ไม่ขอตอบว่า กกต.ควรร่วมชดใช้ด้วยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ