พรรคเพื่อไทยตั้ง 4 คำถาม กกต.-สตง.,จี้จัดเลือกตั้ง-รับผิดชอบหากนองเลือด

ข่าวการเมือง Friday May 9, 2014 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ตั้งคำถาม 4 ข้อกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ดังนี้ ข้อแรก ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วหรือช้า ข้อ 2 รับคำสั่งมือที่มองไม่เห็นมาล้มการเลือกตั้งหรือไม่ ข้อ 3 เห็นว่าควรเรียกค่าเสียหายกับนายสุเทพและพวกหรือไม่ที่เป็นตัวทำลายเศรษฐกิจชาติกว่า 5 แสนล้านบาท และ ข้อ 4 ตระหนักและมีสำนึกอย่างไรที่สหประชาชาติ(ยูเอ็น)และรัฐบาลสหรัฐ เตือนไทยให้แก้ไขปัญหาโดยยึดหลักประชาธิปไตย และย้ำว่าควรเร่งให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว

เนื่องจากการที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ระบุ หากจนถึงขณะนี้ร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งยังไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุม ครม.จะมีผลทำให้วันเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 27 ก.ค.57 ขณะที่ สตง.ก็มีหนังสือให้รัฐบาลชดใช้ค่าเสียหาย 3,800 ล้านบาท จากการเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ ทั้งที่ควรจะเรียกเก็บจาก กกต.และ กปปส.

รวมถึงกรณีนายสมชัยที่จะต้องส่งร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาแต่กลับอ้างว่าต้องคุยกับนายกรัฐมนตรีอีกรอบ รวมถึงขอเวลา 3 วันในการตั้งคำถามกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี สามารถเป็นผู้ทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ....ได้หรือไม่ ล้วนต้องการนำมาเป็นเหตุเลื่อนเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ

"แทนที่กกต.จะเร่งหารือกับรัฐบาลถึง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง กลับยึกยักยื้อไปเรื่อย ทำให้การออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งล่าช้า ในขณะที่สถานการณ์การเมืองขณะนี้โอกาสเกิดสงครามกลางเมืองจากการเผชิญหน้าของฝ่ายประชาธิปไตยที่สนับสนุนรัฐบาลรักษาการกับฝ่ายปล้นอำนาจรัฐมีโอกาสเกิดสูง ซึ่งหากมีการนองเลือดหรือความสูญเสีย กกต.และ สตง.ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบ"นายอนุสรณ์ กล่าว

กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีหลังร่วมลงมติเห็นชอบโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในโครงการจำนำข้าวนั้น สังคมชินชา ไม่ได้ตื่นตระหนกกับปรากฏการณ์นี้ เพราะได้เตรียมใจไว้ว่าจะหนักกว่านี้

ส่วนจะมีผลถึงการตัดสิทธิ์การดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากวุฒิสภาลงมติถอดถอนนั้น กระบวนการยังอีกยาว คงไม่สามารถกำหนดวันเผด็จศึกตามใจกปปส.ไม่ได้ ที่สุดทุกอย่างก็กลับมาสู่โหมดเดิมคือเดินหน้าเลือกตั้ง ยูเอ็น และ รัฐบาลสหรัฐ ยังเตือนไทยให้แก้ไขปัญหาโดยยึดหลักประชาธิปไตย ย้ำควรเร่งให้มีเลือกตั้ง

"นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ออกอาการฟาดงวงฟาดงา ประกาศกร้าวถ้าผู้มีอำนาจยังไม่ยอมกวาดล้างระบอบทักษิณให้สิ้นซาก มวลมหาประชาชนลุยเอง ทั้งที่องค์กรอิสระได้ทำเต็มที่แล้วก็ไม่ได้ดั่งใจ แนวทางสุดท้ายคือการใช้ความรุนแรงขั้นสูง การบุกยึดสถานีโทรทัศน์ คุกคามสื่อ หรือสถานที่ที่มีนัยยะทางการเมือง หวังเรียกทหารออกมาปฏิวัติ ดังนั้นช่วงเวลานี้ทุกภาคส่วนในสังคมต้องช่วยกันจับตาความรุนแรงและร่วมกันต่อต้านความพยายามที่จะยึดอำนาจรัฐบาลรักษาการที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนและประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบเพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดทางการเมืองของนายสุเทพ"นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ