"คำนูณ"มองอุปสรรคแก้ รธน.เปิดทางตั้งนายกฯเฉพาะกิจ เหตุไม่มีรัฐสภา

ข่าวการเมือง Friday May 16, 2014 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ชี้แนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการเพิ่มเติมบทเฉพาะกาลให้มีการตั้งนายกรัฐมนตรีเฉพาะกิจเข้ามาแก้วิกฤติการณ์เมืองของประเทศนั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้โดยทันที เพราะการดำเนินการต้องผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงยุบสภา

"จะแก้รัฐธรรมนูญได้อย่างไรในเมื่อไม่มีรัฐสภา"นายคำนูณ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

นายคำนูณ กล่าวว่า แม้ว่าทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าต้องมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มเข้ามาบริหารประเทศ แต่จะดำเนินการอย่างไรนั้นในการประชุมนอกรอบของวุฒิสภาช่วงบ่ายวันนี้ที่จะพิจารณาบทสรุปที่ประมวลความคิดเห็นจากหลายฝ่ายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะมีคำตอบให้สังคมในระดับหนึ่ง คงต้องรอดูท่าทีของสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ว่าจะเห็นไปในทิศทางใด

สำหรับแนวทางการแก้วิกฤติครั้งนี้สมาชิกวุฒิสภาไม่มีการตั้งธงว่าจะต้องมีนายกรัฐมนตรีเฉพาะกิจ แม้ส่วนตัวจะเชื่อว่าในข้อกฎหมายจะสามารถดำเนินการได้ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือต้องไม่ให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทมากกว่าเรื่องถูกต้องตามกรอบของกฎหมายหรือไม่ การตัดสินใจของตนเองจะไม่นำเรื่องที่ต้องการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดอย่างแน่นอน

"ต้องตัดสินใจผ่านการประชุมวุฒิสภา โดยให้ดำเนินการแทนสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 172 ซึ่งคงไม่สามารถดำเนินการได้ภายในวันนี้วันพรุ่งนี้ สิ่งที่กังวลไม่ใช่เรื่องข้อกฎหมาย แต่เป็นกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ หากดำเนินการไปโดยที่ยังไม่เกิดฉันทามติในสังคม ยังไม่เกิดเงื่อนไขที่สมบูรณ์พร้อม ท่ามกลางความขัดแย้งของประชาชนทั้งสองกลุ่มอย่างนี้ การนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ ถึงแม้จะเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ แต่อาจเป็นเรื่องที่ทำให้พระมหากษัตริย์ทรงลำบากพระทัย"นายคำนูณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ