"ประยุทธ์" จะตั้งสภานิติบัญญัติ-สรรหานายกฯ-ครม.,ให้สภาปฎิรูปปท.ทำงานใน 1 ปี

ข่าวการเมือง Friday May 30, 2014 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ภายใต้"คืนความสุขให้คนไทย"ว่า ช่วงแรกของการควบคุมอำนาจการปกครอง จะดำเนินการในเรื่องการปรองดงอ สมานฉันท์ให้เร็วที่สุดในกรอบระยะเวลา 2-3 เดือน โดยเริ่มจัดตั้งศูนย์การปรองดองสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปทั้งในส่วนกลางแนะในระดับพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปในระยะที่ 2

สำหรับระยะที่ 2 เป็นการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งกำลังดำเนินการจัดทำอยู่โดยฝ่ายกฎหมาย จะมีการตั้งสภานิติบัญญติ สรรหานายกรัฐมนตรี ตั้งครม.บริหารราชการ ร่าง/จัดทำรัฐธรรมนูญ พร้อมกับการตั้งสภาปฏืรูปเพื่อปฏิรูปแก้ไขในทุกเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องการ และเป็นที่ยอมรับ โดยน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี มากหรือน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากสถานการณ์เรียบร้อยเป็นปกติ ปฏิรูปสำเร็จ ปรองดอง สมานฉันท์ กันทุกฝ่าย ก็จะเริ่มดำเนินการก้าวเข้าสู่ระยะที่ 3 คือ การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ที่ทุกพวกทุกฝ่ายพอใจ กฎหมายทันสมัยในทุกด้าน กฎระเบียบ กติกาต่างๆ ได้รับการแก้ไข ได้คนดี สุจริต มีคุณธรรม มาปกครองบ้านเมืองด้วยหลักธรรมาภิบาล

"คสช.ไม่ต้องการก้าวเข้าสู่อำนาจ ไม่ต้องการใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ใดๆเลย แต่ประเทศเดินหน้าต่อไม่ได้ถ้าทหารไม่ทำอะไร ใครจะมาแก้ปัญหาให้ท่าน ในเมื่อประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์เดินต่อไปไม่ได้ ด้วยความขัดแย้ง เจ้าหน้าที่ถูกตำหนิ ประชาชนไม่ไว้วางใจ การบังคับใช้กฎหมายปกติทำไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า มีเรื่องอื่นๆ อีกมากมายที่เราต้องช่วยกันทำ ซึ่งคงจะไม่สำเร็จหากมีการประท้วงหรือไม่ร่วมมืออยู่ ขอเวลาให้เราได้แก้ปัญหาโดยเร็ว จากนั้นทหารจะกลับไปทำภารกิจของเราต่อไป และคอยเฝ้ามองประเทศชาติและประชาชนชาวไทยก้าวไปข้างหน้าสู่อนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ