คสช.เข้มดูแลสถานการณ์ชายแดนใต้ช่วงรอมฎอน-เดินหน้าเจรจาสันติภาพ

ข่าวการเมือง Monday June 30, 2014 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า การประชุมวันนี้จะมีการมอบนโยบายหลังจากมีการปรับโครงสร้างใหม่ในการบริหารจัดการภาคใต้ รวมถึงการจัดสรรงบประมาณในการบริหารงานในส่วนของงบประจำปี 2557 และงบประมาณปี 2558

สำหรับการดูแลสถานการณ์ช่วงเดือนรอมฎอนนั้น พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า หัวหน้าคสช.ได้ให้นโยบายกับผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ส่วนหน้าไปแล้ว ตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุดที่จะต้องดูแล ควบคุมพื้นที่สถานการณ์ รวมถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจถึงความสำคัญของเดือนรอมฎอน

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า การที่มีบางกลุ่มที่เห็นต่างนำช่วงเดือนรอมฎอนไปดำเนินการในสิ่งที่ไม่ถูกต้องนั้น คสช.ก็ได้ดูแลอย่างเต็มที่ โดยทางการข่าวได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบสิ่งที่น่าเป็นห่วง แต่เจ้าหน้าที่ยังคงใช้ความระมัดระวังในการข่าวมากขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ส่วนเหตุรายวันก็ต้องเดินหน้าแก้ไขต่อไป ซึ่งบางจุดอาจมีช่องโหว่บ้าง ทำให้คนที่หวังก่อเกตุดำเนินการได้ง่าย หากการวางกำลังหรือการข่าวไม่รัดกุม

ส่วนการพูดคุยเพื่อสันติภาพในพื้นที่นั้น ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป และยังคงให้ประเทศมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก แต่ต้องมีการปรับการพูดคุยใหม่ เริ่มจากการพูดคุยในพื้นที่ให้ได้รายละเอียดการไว้เนื้อเชื่อใจ ก่อนที่จะขยับไปลงสัตยาบรรณ และไปถึงขั้นทำโรดแมปร่วมกัน เพื่อนำไปสู่สันติภาพอย่างแท้จริง

"ยืนยันว่าจะพยายามแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ให้ลุล่วง โดย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เน้นย้ำการแก้ปัญหาให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งยืนยันว่าโครงสร้างการจัดกำลังแก้ปัญหาในพื้นที่ยังคงเหมือนเดิม" พล.อ.อุดมเดช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ