NGO ยื่น สตง.ตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานสลากฯ เพื่อความโปร่งใส

ข่าวการเมือง Thursday July 3, 2014 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนากร คมกฤส ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่าย กว่า 30 คนเข้าพบ น.ส.ประพีร์ อังกินันทน์ รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายการเมือง ขาดหลักธรรมาภิบาลหรือไม่ โดยเฉพาะในอำนาจของผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ หากพบว่ามีความผิดก็ขอให้ สตง.ส่งเรื่องผลการตรวจสอบไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) โดยด่วน

นายธนากร กล่าวว่า ภาคประชาชนต้องการให้ สตง.ทำความจริงให้ปรากฎ เพราะจากการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการสลากฯ พบข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับการอนุมัติใช้เงินของสำนักงานสลากฯ 3 ประการ คือ 1.ไม่มีข้อกำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับเงินบริจาคหรือสนับสนุนจากสำนักงานสลากฯ เลย ฉะนั้นจึงเป็นช่องโหว่ว่าผู้ขอรับบริจาคเงินจะเป็นใครก็ได้ทั้งบุคคล องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ

2.ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะถึงชื่อหน่วยงาน องค์กร บุคคลที่ได้รับเงิน วงเงิน และระยะเวลาที่ได้รับ แตกต่างจากของต่างประเทศ เช่น อังกฤษ ซึ่งมีองค์กรทำหน้าที่จัดสรรเงินจากการขายสลากให้องค์กรสาธารณะประโยชน์ต่างๆ จะมีประกาศรายละเอียดของผู้รับเงินทางเว็บไซต์เป็นประจำ และ 3.ไม่มีกระบวนการตรวจสอบการใช้เงินของผู้รับเงินว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ขอมาหรือไม่ รวมทั้งการมีการประเมินผลลัพธ์ของกิจกรรมตามโครงการที่ขอมาก็เพิ่งมีเมื่อเดือนตุลาคม 2554 เท่านั้น

"จากข้อห่วงใยดังกล่าว เครือข่ายฯ ขอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักงานสลากฯ และขอให้ตรวจสอบกลไกการทำงานของสำนักงานสลากฯ ที่ไม่เคยแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาได้เลย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าผลประโยชน์มหาศาลตกอยู่กับนายหน้าที่เป็นเสือนอนกิน" นายธนากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายฯ ได้เปิดการณรงค์ให้มีการปฏิรูปสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่าน www.change.org/lotteryreform ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก และร่วมลงชื่อกว่า 15,000 คนในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ โดยทางเครือข่ายฯจะรวบรวมรายชื่อให้มากที่สุด เพื่อยื่นให้กับผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ