สปน.จับมือ ปปท.สร้างภาพลักษณ์ใหม่ข้าราชการไทย โปร่งใส-ไม่ทุจริต

ข่าวการเมือง Friday July 4, 2014 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการหารือกับนายประยงค์ ปรีดาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ปปท.) เพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตในวงราชการว่า ข้าราชการต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนในสังคม โดยเฉพาะหัวหน้าส่วนราชการจะต้องดำรงตนเป็นแบบอย่างแก่ข้าราชการผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน

ทั้งนี้ สำนักปลัดฯ พร้อมที่จะบูรณาการการทำงานร่วมกับ ปปท.อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของข้าราชการ เพราะหลายปีที่ผ่านมาภาพลักษณ์ข้าราชการไทยตกต่ำลงมาก จึงอยากเห็นระบบราชการมีความโปร่งใสเป็นที่พึ่งของประชาชน และความเกิดความเชื่อมั่นในสังคม

ส่วนความคืบหน้าการปฏิรูประบบราชการ ขณะนี้มีหลายกระทรวงเสนอแนวทางปรับปรุงแก้ไขปัญหาเข้ามา โดยเฉพาะการให้บริการประชาชนที่เห็นว่าต้องเลือกคนที่มีอัธยาศัยดีในการต้อนรับดูแล ซึ่งรวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้วย

ด้านนายประยงค์ ปรีดาจิตต์ เลขาธิการ ปปท. กล่าวว่า จากนี้จะใช้คำสั่งที่ 69/2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในการวางระบบราชการให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกรอบการดำเนินงานภายใน 3 เดือน เพื่อให้เห็นผลการดำเนินการเร่งรัดปราบปรามทุจริตภาครัฐให้เป็นไปตามนโยบายของ คสช. โดยให้หน่วยราชการไปทำการสำรวจจุดอ่อนและเสนอมาตราการป้องกันกลับมายัง ปปท. ภายในวันที่ 15 ก.ค.

สำหรับคำสั่งจัดซื้อจัดจ้างต้องทำให้โปร่งใสมากขึ้น ราคากลางต้องสามารถเปิดเผยได้ และที่สำคัญหัวหน้าส่วนราชการจะดำเนินการใดๆ ต้องไม่ทุจริตหรือผิดวินัย ทั้งนี้ หากพบว่าข้าราชการทุจริตจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด รวมทั้งตั้งกรรมการสอบวินัย และอาจถึงขั้นโยกย้ายตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ