สหภาพฯกทพ.จี้คสช.ตรวจสอบสัมปทานทางพิเศษศรีรัช หวั่นกลุ่มทุนได้ประโยชน์

ข่าวการเมือง Thursday July 17, 2014 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลาภดี กลยนีย์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ ผ่านทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้มีการทบทวนและตรวจสอบสัญญาสัมปทานโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร เนื่องจากกังวลว่าสัญญาสัมปทานดังกล่าวอาจทำให้ผลประโยชน์ของชาติกลายเป็นผลประโยชน์ของกลุ่มทุน

ทั้งนี้ ในเรื่องผลประโยชน์ที่แบ่งให้กับการทางพิเศษฯ นั้น จากการตรวจสอบพบว่ารายได้จากการเก็บค่าผ่านทางพิเศษตลอดอายุสัญญา 30 ปี จะเป็นของผู้รับสัมปทาน จึงอยากให้มีตรวจสอบว่าการทางพิเศษฯ จะได้รับส่วนแบ่งเพื่อนำส่งเข้ารัฐด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ ในเรื่องการปรับอัตราค่าผ่านทางสำหรับทางพิเศษนั้น สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย มองว่า ไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้ทางพิเศษเพราะต้องแบกรับภาระมากขึ้น เนื่องจากสัญญาสัมปทานปัจจุบันมีการกำหนดให้มีการปรับเพื่มขึ้นทุกระยะเวลา 5 ปี ในอัตรา 15, 25 และ 35 บาท แต่ในอดีตสัญญาสัมปทานที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นทางด่วนขั้นที่ 2 หรือทางด่วนศรีรัช การปรับอัตราค่าผ่านทางสำหรับทางพิเศษ ผู้รับสัมปทานกำหนดไว้ว่าให้มีการปรับเพิ่มทุกๆ 5 ปีในราคา 10 บาท ดังนั้นจึงขอให้คสช.เข้าไปตรวจสอบเพื่อปกป้องผลประโยชน์ที่เป็นสมบัติของประชาชนและประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ