"ประยุทธ์"ห่วงปัญหาใต้-สั่งจนท.เข้มงวด ประชุมฝ่ายความมั่นคงทุก2สัปดาห์

ข่าวการเมือง Monday July 21, 2014 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้สั่งการให้กองอำนวยการรักษาความสงบภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) เข้าดูแล เพราะถึงแม้จะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด แต่ผู้ก่อความไม่สงบยังคงสามารถก่อเหตุได้

นอกจากนี้ หัวหน้า คสช. ยังได้มอบนโยบายภายหลังการปรับโครงสร้างในการแก้ปัญหา ซึ่งในส่วนเจ้าหน้าที่ให้มีการทำงานกระชับมากขึ้น และจากนี้ไปจะมีการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง 2 สัปดาห์ เพื่อให้นโยบายขับเคลื่อนได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ ทางการข่าวประเมินการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน พบว่า ยังมีความพยายามให้คนในพื้นที่เกิดความเข้าใจผิดในหลักศาสนา แต่จากการทำงานยังคงเชื่อว่าคนในพื้นที่ส่วนใหญ่มีความเข้าใจ และที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือจากผู้นำศาสนาเป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับช่วงเดือนรอมฎอนปีที่แล้ว พบว่าสถานการณ์ดีขึ้น และการก่อเหตุลดลง 20-30%

ทั้งนี้ พล.อ.อุดมเดช กล่าวถึงการพูดคุยกับผู้ก่อเหตุ ว่า ยังคงเดินหน้ากระบวนการพูดคุยในระดับเจ้าหน้าที่ และมีความคืบหน้า แต่ยังไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด และหวังจะให้เกิดผลสำเร็จให้ได้

ส่วนกรณีสำนักจุฬาราชมนตรี ทำหนังสือถึง คสช.ขอให้อนุมัติวันที่ 26-28 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดวันถือศีลอดเป็นวันหยุดโดยไม่ถือว่าเป็นการขาดงานนั้น โดยปกติจะถือเป็นวันหยุดโดยไม่ขาดงานอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือจึงขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ