ป.ป.ช.ไม่ตอบโต้"ยิ่งลักษณ์"คดีจำนำข้าว คาดส่งเรื่องให้อัยการสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Tuesday July 22, 2014 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีการหารือในประเด็นเรื่องที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงวิพากษ์วิจารณ์มติ ป.ป.ช.ในโครงการจำนำข้าว โดยที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติว่าจะไม่ชี้แจงหรือตอบโต้ในกรณีใดๆ ตามที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุทั้ง 7 ข้อ เนื่องจากมั่นใจว่าการพิจารณาของ ป.ป.ช.ได้ทำตามทุกขั้นตอนและมีความสมบูรณ์แล้ว หลังจากนี้เป็นเรื่องที่อัยการสูงสุดและศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะเป็นผู้ไปพิจารณาต่อไป

ส่วนขั้นตอนการส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อส่งฟ้องดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ป.ป.ช. จะต้องเสนอเนื่องเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อให้มีการรับรองมติในคดีดังกล่าวก่อนจะส่งให้อัยการสูงสุดภายใน 15 วัน คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดได้

นายสรรเสริญ กล่าวถึงกรณีหากอัยการสูงสุดไม่สั่งฟ้องว่า ตามขั้นตอนทางกฎหมายจะต้องมีการตั้งกรรมการร่วมระหว่างอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช.เพื่อมีการสอบสวนพยานเพิ่มเติม หากขั้นตอนดำเนินการแล้วเสร็จอัยการยังไม่ส่งฟ้อง ทาง ป.ป.ช.ก็อาจจะพิจารณาเพื่อดำเนินการสั่งฟ้องด้วยตนเองได้

นอกจากนี้ ในวันนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช ยังได้หารือถึงความคืบหน้าในคดีที่ นางพิชชาภา เอียมสะอาด เจ้าหน้าที่ บมจ. อสมท (MCOT) กับพวกเรียกรับเงินจากบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ซึ่งขณะนี้คณะทำงานร่วมระหว่างอัยการ และ ป.ป.ช. ได้เรียกพยานบุคคลมาสอบปากคำเพิ่มเติม จำนวน 3 ราย ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 25 ก.ค.

หลังจากนั้นคณะทำงานจะร่วมกันพิจารณาหาข้อยุติเกี่ยวกับการดำเนินการพิจารณาคดี ซึ่งหากอัยการเห็นว่าพยานหลักฐานมีความสมบูรณ์ อัยการก็จะต้องสั่งฟ้องคดีต่อไป แต่หากยังไม่ได้ข้อยุติ ป.ป.ช.ก็มีอำนาจในการฟ้องคดีเอง หรือแต่งตั้งทนายความให้พิจารณาคดีแทนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ