ศาลปกครองยกฟ้องนายกฯ บริหารงานผิดพลาดทำให้น้ำท่วมใหญ่ปลายปี 54

ข่าวการเมือง Thursday July 24, 2014 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ประชาชนในกรุงเทพฯ 10 รายเข้าชื่อยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี, ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.), กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, รมว.เกษตรและสหกรณ์, กรมชลประทาน, กระทรวงมหาดไทย, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, ผู้ว่าฯ กทม. และกระทรวงการคลัง กรณีบริหารงานผิดพลาดจนส่งผลให้เกิดอุทกภัยเมื่อช่วงปลายปี 54 เนื่องจากศาลเห็นว่าเป็นภัยธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่ไม่สามารถป้องกันได้

คดีนี้ผู้ฟ้อง ระบุว่าผู้ถูกฟ้องทั้ง 10 รายได้บริหารจัดการน้ำผิดพลาด ทำให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลได้ไหลสู่พื้นที่ต่ำออกสู่ทะเล ซึ่งผ่านแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำบางปะกง นอกจากนี้ยังได้ปิดกั้นประตูระบายน้ำ วางสิ่งกีดขวางทางน้ำ(บิ๊กแบ็ค) เป็นเหตุให้น้ำไม่ไหลไปตามทิศทางตามธรรมชาติทำให้น้ำท่วมขังบริเวณจังหวัดกรุงเทพฯ ทั้งยังส่งกลิ่นเน่าเหม็นและทรัพย์สินของผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย จึงนำเรื่องมาฟ้องศาลเพื่อสั่งให้ผู้ถูกฟ้องชดใช้ค่าเสียหายและจัดทำแผนป้องกันน้ำท่วม

"เมื่อได้วินิจฉัยข้างต้นแล้วว่าการบริหารจัดการน้ำของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย) และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 9 (ผู้ว่าฯ กทม.) กรณีทำแนวกั้นน้ำด้วยกระสอบทรายขนาดใหญ่เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพมหนครชั้นในไม่ได้ทำให้บ้านเรือนของผู้ฟ้องคดีทั้งสิบถูกน้ำท่วมมากยิ่งขึ้น ผู้ฟ้องคดีทั้งสิบจึงไม่ได้เป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายจากการดำเนินการดังกล่าว ประกอบกับการที่บ้านเรือนของผู้ฟ้องทั้งสิบถูกน้ำท่วมเนื่องจากเหตุภัยธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่ไม่อาจป้องกันได้ จึงไม่มีกรณีที่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสิบต้องรับผิดอย่างอื่นต่อผู้ฟ้องคดีทั้งสิบ...พิพากษายกฟ้อง" คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ