เลขาฯสภา เผยพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งคสช. ชะลอจ่ายเบี้ยประชุม-กองทุนฯ-สร้างที่พัก

ข่าวการเมือง Thursday July 24, 2014 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้ชะลอ 3 โครงการของรัฐสภาตามมติของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คือ 1.กองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา พ.ศ.2556 2.การเบิกค่าเบี้ยประชุมของรัฐสภา และ 3.การก่อสร้างอาคารที่พักสวัสดิการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
"ทางสภาฯ พร้อมที่จะปฎิบัติตามคำสั่งของ คสช. โดยเฉพาะการทบทวนการจ่ายเงินตามกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภาตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป แม้ว่าจะมีอดีต ส.ส.และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมาขอให้ทบทวนมติของ คสช.รวมทั้งท้วงติงว่ากฎหมายเงินกองทุนได้มีผลบังคับใช้ไปแล้ว แต่สามารถทบทวนกฎระเบียบได้ เพราะกฎหมายสามารถแก้ไขเพิ่มเติมภายหลังได้" นายจเร กล่าว

สำหรับการก่อสร้างอาคารที่พักสวัสดิการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นที่พักของข้าราชการไม่เกี่ยวกับสมาชิกนั้น ขณะนี้ทางสภาฯ ได้กำหนดแผนการดำเนินการตามโครงการใหม่ทั้งหมด เพื่อเสนอให้ คสช.ได้พิจารณา และได้มีคำสั่งระงับการจ่ายเบี้ยประชุมของรัฐสภาไปเรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา โดยสำนักการคลังและงบประมาณ วุฒิสภา ได้มีหนังสือแจ้งเวียนให้ข้าราชการในสังกัดรับทราบและถือปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐใน คสช.เรื่อง การงดเบิกจ่ายค่าเบี้ยประชุมกรรมการ ซึ่งหนังสือดังกล่าวระบุว่า ให้การดำเนินการเป็นไปตามมติของ คสช.ทางสำนักการคลังฯ จึงของดเบิกจ่ายเบี้ยประชุมกรรมการทุกคณะ ตามที่ได้มีระเบียบรัฐสภาว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการ(ฉบับที่ 3 ) พ.ศ.2556 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อนึ่ง ระเบียบรัฐสภาดังกล่าวกำหนดให้คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการซึ่งได้รับการแต่งตั้งตามบทบัญญัติของกฎหมาย หรือโดยประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือประธานวุฒิสภา และให้หมายความรวมถึงคณะกรรมการที่หัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภาแต่งตั้ง เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการของส่วนราชการสังกัดรัฐสภาให้ได้รับเบี้ยประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ