คสช.ถกร่างกม. 12 ฉบับสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอสนช.

ข่าวการเมือง Friday July 25, 2014 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้มอบหมายให้พล.อ.อักษรา เกิดผล เสนาธิการทหารบก ในฐานะผู้อำนวยการส่วนรักษาความสงบ คสช.เป็นประธานการประชุมติดตามการทำงานในวันนี้ โดยได้มีการรายงานความคืบหน้าการทำงานทุกส่วนงาน ซึ่งได้ชี้แจงผลการทำงานในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตลอดจนแผนการดำเนินการขั้นต่อไปของแต่ละส่วนงาน

โดยในส่วนของฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ระบุว่า สัปดาห์หน้าจะมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติเข้าที่ประชุมใหญ่ คสช.จำนวน 12 ร่าง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) นัดแรกต่อไป

ส่วนฝ่ายความมั่นคงได้รายงานการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ว่า มีความก้าวหน้าไปมากโดยเฉพาะในส่วนของการจัดตั้งศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเบ็ดเสร็จเพิ่มเติมอีก 15 แห่งในจังหวัดติดชายทะเล รวมถึงการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและการจัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรณ์ปกครองส่วนท้องถิ่น

ส่วนฝ่ายเศรษฐกิจรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบซึ่งได้เสนอหัวหน้า คสช.เรียบร้อยแล้ว และมีการเตรียมเสนอต่อที่ประชมใหญ่คสช.ในเรื่องที่ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) มีมาตรการช่วยเหลือ และกระทรวงการคลังได้มีนโยบายที่จะปล่อยเงินกู้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นต้นแบบการปลดหนี้ให้กับชุมชน รวมทั้งการขออนุมัติงบกลางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้งบประมาณกว่า 6,700 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้เบิกจ่ายจากสำนักงบประมาณไปแล้ว กว่า 1,000 ล้านบาท คาดว่าภายใน 31 ก.ค.นี้ จะเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ ผู้อำนวยการส่วนงานรักษาความสงบ คสช. ในฐานะประธานการประชุม กล่าวว่า หัวหน้าคสช.ได้เน้นย้ำในเรื่องของการจัดทำแผนแม่บท หรือโรดแมพป้องกันการแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย โดยให้หน่วยรับผิดชอบทั้งในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)สรุปแผนแม่บทดังกล่าวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเน้นรายละเอียดว่าด้วยเรื่องของการป้องกันการบุกรุกเพิ่มเติม การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า การลักลอบค้าซากสัตว์ การฟื้นฟูผืนป่า รวมถึงการคุ้มครองตามอนุสัญญาไซเตสว่าด้วยเรื่องของสัตว์ป่าและพันธ์พืช

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังระบุด้วยว่าในส่วนของส่วนงานขึ้นตรงหัวหน้า คสช. โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เร่งดำเนินการตามสั่งการหัวหน้า คสช. ในการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในการระบายผลผลิตทางการเกษตร คือ มังคุดที่มีผลผลิตออกมาแล้วกว่า 6,100 ตัน และลองกองที่ออกมามากกว่า 10,400 ตัน โดยให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบ เน้นการกระจายรับสินค้าจากต้นทางไปยังปลายทาง 76 จังหวัดทั่วประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ