(เพิ่มเติม) "ประยุทธ์"คาดเปิดประชุม สนช.กลาง ส.ค.เพื่อสรรหานายกฯ คนใหม่

ข่าวการเมือง Monday July 28, 2014 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คาดว่าจะสามารถเปิดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อดำเนินกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ราวกลางเดือน ส.ค.นี้

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 นั้น ได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมคำแถลงนโยบายรัฐบาลและงบประมาณให้แล้วเสร็จภายใน 15 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ พล.ประยุทธ์ กล่าวในการประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวันของ คสช.และมีผู้แทนจากส่วนงานด้านต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมว่า การเดินหน้าทำงานตามโรดแมประยะที่ 2 ของ คสช.หลังมีการพระราชทานรัฐธรรมนูญชั่วคราวแล้ว คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนนี้จะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิก สนช.ก่อนที่จะเริ่มต้นปฏิบัติงานด้วยการเปิดประชุมได้ในช่วงกลางเดือน ส.ค.จากนั้นก็จะมีการดำเนินการสรรหานายกรัฐมนตรีเพื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรี

พร้อมทั้งจะมีการรับสมัครสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยสั่งการให้กระทรวงกลาโหมจัดงาน kick off เปิดตัวสภาปฏิรูปฯ ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี คาดว่าจะดำเนินการได้ไม่เกินวันที่ 10 ส.ค.นี้เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่ายในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศให้เสร็จสื้นภายในเวลา 10 เดือน รวมถึงยังได้มอบหมายงานให้เร่งจัดทำคำแถลงนโยบายรัฐบาลและคำแถลงงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการทำงาน

หัวหน้า คสช.ยังได้ขอให้หัวหน้า 5 กลุ่มงานดำเนินการจัดทำโรดแมปการทำงานตลอดระยะเวลา พร้อมกับสรุปการปฏิบัติงานทุกไตรมาสซึ่งจะต้องเห็นผลงานที่เป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ในส่วนของการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำปีขอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.)ตรวจสอบคุณสมบัติให้เรียบร้อย ก่อนส่งรายชื่อทั้งหมดมาให้ภายในวันที่ 15 ส.ค.โดยจะยึดระบบการแต่งตั้งเช่นเดียวกับของข้าราชการทหาร

พร้อมกันนี้ ยังได้ชี้แจงถึงการปรับปรุงอาคารทำเนียบรัฐบาลด้วยว่าไม่ได้ดำเนินการเพื่อต้อนรับหัวหน้า คสช.หรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่ทำเพื่อหน้าตาของประเทศและให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้าไปปฏิบัติข้าราชการได้ ซึ่งขอให้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส

หัวหน้า คสช.ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยว่า ขอให้เจ้าหน้าเร่งดำเนินการจับกุมตัวผู้กระทำผิดใช้อาวุธสงครามสร้างความรุนแรงต่อประชาชนมาลงโทษ และทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัย อาทิ เรื่องของที่จอดรถ การตรวจสอบจุดเสี่ยงต่าง ๆ พร้อมยืนยันว่าการที่ผู้ก่อความไม่สงบจะดำเนินการแบ่งแยกประเทศนั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ