ศาลเลื่อนตรวจพยานคดี"อภิสิทธิ์-พระสุเทพฯ"สั่งสลายชุมนุม นปช.เป็น 28 ส.ค.

ข่าวการเมือง Monday July 28, 2014 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ พระสุเทพ ปภากโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเดินทางมายังศาลอาญาตามที่ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.1375/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำหรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาช กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 7 เม.ย.-19 พ.ค.53 ได้ร่วมกันกระทำผิดโดยใช้หรือสั่งการให้สลายการชุมนุม ปรากฏว่ามีผู้ถึงแก่ความตายถึง 98 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

ทั้งนี้ ศาลได้อ่านคำฟ้องให้พระสุเทพฯ ฟังแล้วสอบคำให้การ ซึ่งพระสุเทพฯ ให้การปฏิเสธ พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยประเด็นข้อกฎหมายเช่นเดียวกับที่นายอภิสิทธิ์ จำเลยที่ 1 ได้ยื่นไปก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับอำนาจฟ้อง เนื่องจากจำเลยทั้งสองเห็นว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ไม่มีอำนาจสอบสวน ขณะที่ผ่านมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ได้รับเรื่องที่มีการกล่าวหาในเรื่องเดียวกันนี้ไว้แล้ว เบื้องต้นศาลได้สอบถามจำเลยทั้งสองแล้วทราบว่า ป.ป.ช. ก็เคยเรียกจำเลยทั้งสองไปชี้แจง แต่ยังไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหา

ขณะที่อัยการโจทก์ และทนายความของญาติผู้เสียชีวิต โจทก์ร่วม ก็ได้แถลงคัดค้านคำร้องของจำเลยทั้งสองดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีมีเหตุที่จำเป็นจะต้องวินิจฉัยข้อกฎหมายเสียก่อน จึงให้เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานและเพื่อฟังคำสั่งการวินิจฉัยในวันที่ 28 ส.ค.เวลา 09.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ