กกต.ยันโปร่งใสแจ้งอดีตนายกฯ-พวกผิด กม.เลือกตั้ง,รดคิวเชือดอีก 2 เรื่อง

ข่าวการเมือง Tuesday July 29, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์แจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 9 คนว่า เป็นกระบวนการที่ดำเนินการต่อเนื่องโดยอิสระมาตามลำดับ ไม่มีการแทรกแซงจาก กกต.กลาง
"กกต.กลางไม่เคยเข้าไปล้วงลูก ปล่อยให้ดำเนินการไปตามหน้าที่ ช่วงที่ผ่านมามีการขอเอกสารจากสำนักนายกรัฐมนตรีไปหลายครั้ง แต่ติดขัดที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมอยู่ไม่สามารถเข้าไปภายในได้ กกต.กลางนั่งรอให้เจ้าหน้าที่ส่งเรื่องมาตามขั้นตอนเพื่อชี้ขาดในขั้นตอนสุดท้าย" นายสมชัย กล่าว

เมื่อวานนี้(28 ก.ค.) คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์แจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพวกรวม 9 คน กรณีใช้ทรัพยากรของรัฐไปเดินสายตรวจราชการในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงเดือน ธ.ค.56-ม.ค.57 โดยสั่งการให้ข้าราชการกะเกณฑ์ประชาชนออกมาต้อนรับ ขึ้นป้ายสนับสนุน รวมทั้งมอบเงินช่วยเหลือนายตำรวจที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกับผู้ชุมนุม คปท.บริเวณหน้าศูนย์กีฬาเยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.56 ซึ่งก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบและประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ซึ่งเป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 181(4) ประกอบมาตรา 57 และมาตรา 137 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว ที่มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000-200,000 แสนบาท ตลอดจนเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งถึง 10 ปี และหากมีกรรมการบริหารพรรคเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องมีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมืองได้

นายสมชัย กล่าวว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ทางคณะกรรมการสืบสวนของ กกต.จะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้ง 9 คนมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาและแสดงหลักฐานโต้แย้งก่อนสรุปความเห็น ก่อนที่จะเสนอให้ กกต.กลางวินิจฉัยต่อไป คาดว่าจะพิจารณาเสร็จภายใน 2 เดือนนับจากนี้

สำหรับผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกับอดีตนายกรัฐมนตรีอีก 8 คน ประกอบด้วย นายปลอดประสพ สุรัสวดี, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช, นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย, นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น กรณีจัดการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มอบเงินช่วยเหลือแก่ญาตินายตำรวจที่เสียชีวิตที่วัดตรีทศเทพ

ส่วนกรณีนายจารุพงศ์และนายปลอดประสพเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย(พท.)ในฐานะหัวหน้าพรรคและรองหัวหน้าพรรค หากพบว่ากระทำผิดจริงจะเข้าข่ายกระทำผิดมาตรา 94(2) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ระบุว่าเมื่อพรรคการเมืองกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. หรือระเบียบ ประกาศของ กกต.มีผลทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม อาจถูกเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองได้

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.ดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และไม่ได้คำนึงถึงว่าบุคคลดังกล่าวมีตำแหน่งหน้าที่อะไรในปัจจุบัน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงข้อกล่าวหาอีกครั้ง

และนอกจากกรณีนี้แล้วยังมีคำร้องที่เกี่ยวกับการกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพวกที่ยังอยู่ในชั้นการตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนอีก 2 เรื่อง คือ กรณีที่คนในรัฐบาลไปออกรายการทีวีช่อง 11 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชี้แจงเรื่องรับจำนำข้าวผ่านทีวีพูล หลังจากมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งฯ แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ