ป.ป.ช.คาดแจ้งข้อกล่าวหา"บุญทรง-ภูมิ"คดีจำนำข้าวกรณีขายจีทูจีปลอมใน ต.ค.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 29, 2014 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ กับพวกเกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ในขั้นตอนของการระบายข้าวและขั้นตอนส่งออกแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) คาดว่าอีกไม่นาน ประมาณ 2-3 เดือนนี้น่าจะสรุปเรื่องได้
"คาดว่าประมาณเดือนต.ค.นี้ คณะอนุกรรมการสามารถสรุปเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้...ตอนนี้แจ้งข้อกล่าวหาไปหลายรายแล้ว แต่เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหามีจำนวนมากหลักหลายร้อยคน อาจจะทำให้ระยะเวลาเนิ่นนานขึ้น แต่ก็พยายามเร่งรัดอยู่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำงานกันทุกวันแม้แต่วันหยุด และอยู่ในชั้นที่ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรวจเอกสารและครบกำหนดชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา หลังจากที่ตรวจเอกสารแล้วก็ทำบันทึกชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้วก็เข้าใจว่าอีกไม่นานก็สามารถสรุปข้อเท็จจริงต่างๆได้ และสามารถนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการได้" นายวิทยา กล่าว

สำหรับการตรวจเช็คสต็อกข้าว ที่ป.ป.ช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมสังเกตการณ์กับคณะกรรมการตรวจสอบสต็อกข้าวของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายวิทยา กล่าวว่า ป.ป.ช.มีส่วนเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์โดยเน้นในส่วนโกดังหรือไซโลที่มีข้อมูลว่ามีข้าวไม่ครบหรือเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพ และเมื่อได้ตัวเลขต่างๆมาแล้วทางคณะอนุกรรมการที่ไปตรวจสอบได้รวบรวมและดำเนินการตามขั้นตอน เตรียมรวบรวมรายงาน คสช. โดยทราบว่ามีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีในส่วนข้าวที่เกินหรือหายปริมาณกว่า 5% หรือข้าวที่เสื่อมคุณภาพได้มีการแจ้งความกันหลายที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ