"อดุลย์"เผย สนช.พร้อมประชุมทันที หลังได้รับโปรดเกล้าฯ แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday July 30, 2014 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ เข้าตรวจเยี่ยมและประชุมร่วมกับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตรวจความพร้อมและเตรียมการในการสนับสนุนภารกิจด้านนิติบัญญัติ เพื่อรองรับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)โดยคณะกรรมการประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ชี้แจงขั้นตอนเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ บุคคลากร รวมถึงระเบียบข้อบังคับในการประชุมแล้ว

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะยังไม่ได้กำหนดวันในการเปิดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่าจะเป็นวันใด แต่หากมีการโปรดเกล้าฯรายชื่อ สนช.มาในสัปดาห์นี้ ในสัปดาห์หน้าทางสภาฯ ก็พร้อมเปิดประชุมได้ทันที

ทางด้านนางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ยังค้างการพิจารณาของสภาฯก่อนหน้านี้ คสช.จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะหยิบยกร่างกฎหมายใดเข้าสู่ที่ประชุม สนช. ขณะที่การถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งในขณะนี้คงต้องรอให้มีการโปรดเกล้า ฯ สมาชิก สนช.และมีการเลือกประธาน สนช. รวมถึงต้องดูเนื้อหาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อนว่าจะสามารถดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้หรือไม่

สำหรับการประชุม สนช.นัดแรกจะนำข้อบังคับการประชุมของ สนช.ปี 2549 มาบังคับใช้ก่อน จากนั้นจึงจะร่างระเบียบข้อบังคับใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

ส่วนการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและกรรมการตรวจเงินแผ่นดินนั้นสามารถดำเนินการได้ แม้จะไม่มีประธานศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากประกาศ คสช.ได้ให้อำนาจกรรมการสรรหาที่เหลืออยู่สามารถดำเนินการได้ โดยจะมีการสรรหาในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ