"ประยุทธ์"สั่งเตรียม C130 รองรับอพยพแรงงานไทยจากลิเบีย ล็อตแรกถึงไทยวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday July 31, 2014 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีความเป็นห่วงและต้องการให้เกิดความปลอดภัยทั้งนักศึกษาและแรงงานไทยในประเทศลีเบีย จึงได้สั่งให้เตรียมความพร้อมเรื่องการอพยพกลับ

ทั้งนี้คสช.ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์เคลื่อนย้ายแรงงานไทยกลับ โดยจุดแรกจะตั้งศูนย์กลางที่กระทรวงการต่างประเทศ จุดที่ 2 ที่เมืองเจอร์บา และจุดที่ 3 คือเมืองตูนิซ ซึ่งวันนี้จะพร้อมเคลื่อนย้ายคนไทยกลับประเทศในเวลากลางวันด้วยความระมัดระวัง

สำหรับผู้ที่แจ้งความประสงค์เดินทางกลับ แบ่งเป็น แรงงานไทย 30 คน และนักศึกษา 11 คน โดยจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง โดยจะใช้เวลาเดินทางมายังเมืองตูนิชประมาณ 6 ชั่วโมง ส่วนอีก 70 คนจากทางฝั่งเมกกาซีได้เตรียมความพร้อมในการอพยพกลับแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเดินทางกลับ เพราะต้องดำเนินการเรื่องการเดินทางออกนอกประเทศให้เรียบร้อยก่อน

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การเดินทางกลับมาประเทศไทยนั้น กระทรวงต่างประเทศได้ประสานงานเพื่อหาเครื่องบินพาณิชย์รับคนไทยกลับ แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินของกองทัพอากาศแทน ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งเตรียมความพร้อมเครื่องบิน C130 เอาไว้แล้วและให้บินขึ้นทันทีเมื่อพร้อม และในขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงแรงงาน และแพทย์ทหารของทางการไทย เดินทางไปยังเมืองตูนิช และเจอร์บา เพื่อช่วยเหลือและดำเนินการประสานงานในเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ