ที่ประชุม คกก.แก้ปัญหาชายแดนใต้ เดินหน้าเจรจาสันติภาพต่อ-จัดเซฟตี้โซน

ข่าวการเมือง Friday August 1, 2014 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อติดตามงานแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 7 กลุ่มงาน โดยที่ประชุมได้ติดตามงานกลุ่มต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มงานกระบวนการยุติธรรมที่มีการเสนอเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการยุติธรรมในพื้นที่ให้รวดเร็วขึ้น รวมถึงปกป้องพยานในพื้นที่ เช่น การสืบพยานทางวีดิโอ คอนเฟอเรนส์แทนการเบิกพยานโดยตรง การแจกคู่มือกระบวนการยุติธรรม เป็นต้น

กลุ่มงานเพิ่มประสิทธิภาพในภาครัฐที่เพิ่มรูปแบบการประเมินผลงานในพื้นที่ โดยเฉพาะในปี 2558 กลุ่มงานแสวงหาทางออก ซึ่งสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้จัดทำแผนงานกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข โดยแผนการพูดคุยจะมีการตั้งคณะทำงาน 4 ฝ่าย กล่าวคือ มีคณะทำงานพูดคุยเพื่อสันติสุขและอีก 3 คณะคอยสนับสนุนงาน ซึ่งจะส่งแผนงานให้ หัวหน้า คสช. ได้รับทราบโดยเร็ว ขณะเดียวกันมีการนำรูปแบบการพูดคุยของต่างประเทศมาศึกษาในกรณีของไทยด้วย

ด้าน พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ระบุว่า การประชุมวันนี้มีการหารือถึงมาตรการการจัดเซฟตี้โซน ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับกลุ่มเศรษฐกิจในพื้นที่เนื่องจาก การจัดเซฟตี้โซนอาจจะกระทบกับการดำเนินการด้านธุรกิจ ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อมและความพอใจของเขตเศรษฐกิจนั้นๆ ขณะนี้ กอ.รนม.ภาค 4 ส่วนหน้าได้ขอความร่วมมือกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย เช่น การขอให้งดสวมหมวกกันน๊อคเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ การจัดระเบียบบุคคลหรือยานพาหนะ

ส่วนรายงานข่าวที่ว่านายสะแปอิง ประชุมเตรียมก่อเหตุร้ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เป็นข่าวที่ไม่ระบุถึงสถานที่ เวลา ในการใช้พื้นที่ประชุมของนายสะแปอิที่แท้จริง พบว่าลักษณะข่าวแบบนี้ในพื้นที่ภาคใต้มีจำนวนมาก ขณะเดียวกันจะไปกล่าวหาประเทศเพื่อนบ้านว่าสนับสนุนกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ เพราะไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม คสช.ยังคงดำเนินงานแผนการพูดคุยเพื่อสันติภาพต่อไป โดยที่มีประเทศมาเลเซีย เป็นผู้อำนวยการเหมือนเดิม ส่วนกลุ่มที่จะพูดคุยนั้นมีทั้งกลุ่ม บีอาร์เอ็น และอีกหลายกลุ่มในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานในพื้นที่ก็เร่งทำความเข้าใจ และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อก่อน ก่อนที่จะพัฒนามาสู่ขั้นนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ