"ประยุทธ์"ยันก.ย.ได้รัฐบาลเฉพาะกาล แต่มีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศ

ข่าวการเมือง Saturday August 2, 2014 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"ว่า การดำเนินงานของ คสช.ปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 2 ตาม road map คือการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวและการเดินหน้าการปฏิรูปประเทศ โดยเรื่องอำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว คสช.ยืนยันไม่ได้มุ่งหวังจะใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ แต่ต้องการใช้เพื่อให้การปฏิรูปดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในระยะที่ 1 ที่ผ่านมา คสช. ใช้อำนาจอย่างระมัดระวัง โดยใช้เท่าที่จำเป็น ไม่ให้กระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตาม road map ที่ได้วางไว้ และสัญญาไว้กับประชาชนตลอดมา
"การที่มีอำนาจของ คสช. อยู่ในบางเรื่อง อาจจะมีความจำในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เพราะเรามีเวลาจำกัดที่จะต้องเร่งเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย เพื่อให้ได้มีการจัดการเลือกตั้งได้โดยเร็ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ช่วงนี้ประมาณ 3 เดือนที่จัดระเบียบโดยการใช้การบริหารโดย คสช.ก่อนจะมีคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งระยะกลางจะมีรัฐบาลประมาณเดือนกันยายน อาจจะเรียกว่ารัฐบาลเฉพาะกาล แต่ต้องมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยต้องนำระยะที่ 1 มาสู่การแก้ปัญหาที่ต้องใช้เวลา ใช้กฎหมายมากขึ้น และจะต้องนำไปสู่การปฏิรูป และการจัดทำกฎหมายใหม่บ้าง และเตรียมกติกาการเลือกตั้งต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เมื่อจบระยะที่ 2 จึงจะส่งต่อให้ระยะยาว คือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

"วันนี้เราพยายามทุกอย่างที่จะลดความกดดันทั้งในและต่างประเทศ แม้จะมีคนบางส่วนไม่พอใจอยู่บ้าง ผมเข้าใจ ในส่วนที่ยังต้องการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วอยู่เช่นเดิม ผมไม่เข้าใจว่าไม่รู้สึกอะไรกันเลยหรือว่าจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาในบ้านเมืองของเราว่าอันตรายแค่ไหน อย่างไร วันนี้ทุกประเทศในโลกรบกัน ทำไมเราต้องกลับไปสู่แบบนั้นอีก วันนี้เราต้องเตรียมการอพยพผู้คนอีกมากมาย หลายประเทศมีการสู้รบ สงครามการเมือง เราจะกลับไปสู่แบบนั้นหรือ" หัวหน้าคสช.กล่าว

ส่วนการปฏิรูปในแต่ละระยะนั้น ระยะที่ 1 คือการเตรียมการ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วที่มีสำนักงานปฏิรูปของ คสช. และจะเข้าระยะที่ 2 เมื่อมีสภาปฏิรูปแห่งชาติ ประมาณหลังจากมีที่การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีแล้วประมาณ 1-2 เดือน จนมีการเลือกตั้งแล้วเสร็จ จึงจะโปรดเกล้าฯ สภาปฏิรูปแห่งชาติถึงจะเริ่มทำงานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ