"ประยุทธ์"ยันสนช.ไม่ได้มาจากโควต้า แจงสัดส่วนทหารมากเพราะเป็นช่วงไม่ปกติ

ข่าวการเมือง Saturday August 2, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยยืนยันว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทั้ง 200 คนนั้น ไม่ได้เป็นการเข้ามาเพราะโควต้าของใคร แต่เป็นการที่ให้ทุกภาคส่วนได้เสนอชื่อเข้ามา จากนั้นจะมีคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ในการคัดเลือกอีกครั้ง
"สนช.ที่กำหนดมา 200 คน ไม่ใช่ระบบโควต้า ผมไม่อยากให้ใช้คำว่าโควต้า แต่เป็นการให้ทุกพวกทุกฝ่ายเสนอชื่อมา ถ้าไม่บอกว่าเสนอมา 10 คน 20 คนมาคัดเลือกกัน ก็จะเสนอมาเป็นพันคน ผมถึงบอกว่าตรงนี้เสนอมา 20 30 40 ทั้งหมดก็มาคัดกัน ท่านก็คอยดูแล้วกัน คงไม่ใช้คำว่าโควต้า ให้เสนอมาเพื่อพิจารณา ได้เท่าไหร่ไม่รู้ เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะต้องพิจารณาในภาพรวม จะมีทหารมากน้อยก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นห้วงที่ไม่ปกติ ถ้าปกติก็ทะเลาะกันเหมือนเดิม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นอกจากการคัดเลือกจากคนที่มีความรู้ความสามารถ ความไว้วางใจแล้ว ยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้มีการเปิดประชุมสภานิติบัญญัติให้ได้โดยเร็ว เพราะต้องการให้เกิดความเป็นเอกภาพและตอบสนองภารกิจหลัก คืองานปฏิรูปให้เป็นผลสำเร็จได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

หัวหน้า คสช.ระบุว่า ขณะนี้เข้าสู่การทำงานในระยะที่ 2 ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการปฏิรูป เพื่อจะนำไปสู่จุดสุดท้าย คือการมีรัฐบาลที่ถาวร และเป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับถาวร พร้อมยอมรับว่าวันนี้อาจจะต้องบริหารราชการแบบไม่ปกติไปก่อนสักระยะหนึ่ง แต่เมื่อมีรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญชั่วคราว ก็ถือว่าเป็นประชาธิปไตยเช่นกันแต่เป็นแบบชั่วคราวไปก่อน และเห็นว่าขณะนี้ต่างชาติให้การยอมรับประเทศไทยมากขึ้นในการเดินเข้าสู่ระยะที่ 2 ของโรดแมป

"วันนี้ยังต้องบริหารราชการแบบไม่ปกติอยู่ระยะเวลาหนึ่ง ถ้ามีรัฐบาล มีรัฐธรรมนูญชั่วคราว มี ครม.ถือว่าเป็นประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่เป็นประชาธิปไตยแบบไทยบ้าง วันนี้เรานำประชาธิปไตยแบบสากลมามาก อาจจะต้องมีประชาธิปไตยแบบไทยชั่วคราวไปก่อน อย่างไรก็ตามต่างชาติก็ยอมรับมากขึ้นของการเดินสู่ระยะที่ 2 ของเราตรงนี้" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ส่วนในเรื่องการปฏิรูปนั้น ถึงแม้จะมีสภาปฏิรูปประเทศที่คัดมาจาก 550 คน ให้เหลือ 173 คน และคัดมาจาก 5 คนในแต่ละจังหวัดให้เหลือจังหวัดละ 1 คนเป็น 73 คน ทั้งหมดคือ 173 บวก 77 จังหวัด รวมเป็น 250 คน คือยอดของการปฏิรูป 250 คนที่มาทั้งหมด ซึ่งนอกจากจะมาพูดคุยกันในสภาปฏิรูปแล้ว แต่ละจังหวัดที่ คสช.ไปเปิดศูนย์ปรองดองปฏิรูปตามทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ทุกตำบล ทุกหมู่บ้านก็เสนอกันมาได้เสนอผ่านตัวแทนของท่านที่เข้ามา ซึ่งจะเสนอมาโดยนิติบุคคลเป็นคนเสนอรายชื่อเข้ามา และท่านก็สมัครเข้ามา

ฉะนั้นในระหว่างที่เขาประชุมกัน ท่านส่งข้อมูลมาได้ ผ่านคนของท่านเข้ามา เราเปิดทุกช่องทาง นี่คือการเตรียมการระยะที่ 1 จะไปสู่ระยะที่ 2 ทุกคนยังมีส่วนร่วมได้ตลอดเวลา ในการที่จะไปทำกฎหมาย ในการที่จะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นต้น ขอให้ทุกคนเตรียมการให้พร้อม อย่าบอกว่าไม่ชอบ ไม่เห็นด้วย ไม่เข้ามาดีกว่า เขียนรัฐธรรมนูญชั่วคราวไปแล้ว เราต้องทำตามนั้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า คสช.จะไม่เข้าไปชี้นำในสภาปฏิรูป เพราะถือเป็นเรื่องของท่านที่ต้องมาทำกันให้ได้ และ คสช.จะเปิดแนะนำวันที่ 9 สิงหาคม 2557 ณ สโมสรกองทัพบกวิภาวดีรังสิต โดยจะให้กระทรวงกลาโหมเป็นเจ้าภาพในการแนะนำชี้แจง จึงขอเชิญทุกภาคส่วนที่ต้องเกี่ยวข้องทั้ง 11 กลุ่มจากตัวแทนมาร่วมมือร่วมใจกันในการจะปฏิรูปกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ