"ธีรเดช"ปัดข่าวล็อบบี้เก้าอี้ประธาน สนช.,"พรเพชร"พร้อมนั่งประธาน สนช.

ข่าวการเมือง Sunday August 3, 2014 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานวุฒิสภา(ส.ว.) ปฏิเสธข่าวนัดหารืออดีต ส.ว.ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในวันพรุ่งนี้(4 ส.ค.) เพื่อล็อบบี้การเสนอรายชื่อบุคคลที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นประธาน สนช.ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ เป็นเพียงการนัดพบปะพูดคุยกันตามปกติและรับประทานอาหารกลางวันเท่านั้น

"ไม่มีนัยยะหรือต้องการลอบบี้ตำแหน่งประธาน สนช.เป็นเพียงการนัดพบปะพูดคุยตามปกติ และรู้สึกแปลกใจที่อดีต ส.ส.เพื่อไทยสนับสนุนให้เป็นประธาน สนช. แต่ถ้าหากมีการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งก็พร้อมทำงานเช่นเดียวกับ สนช.ทั้ง 200 คน เพื่อทำให้บ้านเมืองมีความเรียบร้อย เกิดความปรองดองในสังคม" พล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา กล่าวภายหลังเข้ารายงานตัวเป็นสมาชิก สนช.

พล.อ.ธีรเดช กล่าวว่า กรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงจำนวนทหารใน สนช.นั้นถือเป็นเรื่องปกติเพราะทุกสถานการณ์ก็มักมีคำวิจารณ์อยู่แล้ว แต่ขอดูให้ผลงานซึ่งขณะนี้เป็นไปตามโรดแมปที่ คสช.วางไว้ ส่วนที่มีกระแสข่าวสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ตนเองมองว่า ทั้งผลสำรวจของประชาชนและคนในสังคมเห็นตรงกันว่าเหมาะสม

ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ปรึกษาด้านกฎหมาย คสช.กล่าวหลังรายงานตัวเป็น สนช.ว่า รู้สึกปลาบปลื้มที่ได้ทำหน้าที่ สนช.และพร้อมทำงานขับเคลื่อนตามอำนาจหน้าที่การใช้อธิปไตย เพื่อให้โครงสร้างรัฐธรรมนูญที่เป็นนิติรัฐทำงาน เช่นเดียวกับที่รู้สึกเป็นเกียรติที่มีข่าวได้รับการสนับสนุนเป็นประธาน สนช. แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอน

นายพรเพชร กล่าวว่า การทำงานหลังจากนี้ไปจะดำเนินการตามโรดแมปขั้นที่ 2 ของ คสช. ส่วนชื่อนายกรัฐมนตรีมีอยู่ในใจแล้ว แต่ไม่ขอบอกว่าต้องการสนับสนุนใคร ส่วนประเด็นเรื่องคุณสมบัติของ สนช.ที่เป็นที่ถกเถียงกันนั้น นายพรเพชร เห็นว่า ไม่ผิดกฎหมาย ในกรณีนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ขอถอนตัวถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่มองว่าสัดส่วน สนช.ไม่หลากหลาย ส่อขัดมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวว่า ไม่ขอก้าวล่วง แต่ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและส่วนตัว เชื่อ สนช.ทุกคนมีคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้ ยกเว้น พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร

ขณะที่นายกล้านรงค์ จันทิก อดีตกรรมการ ป.ป.ช. ระบุไม่หนักใจกับการรับหน้าที่ สนช. และจะทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมมองว่าสมาชิก สนช.หลายคนเกษียณอายุราชการแล้ว ซึ่งอาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่ต้องใช้ความสามารถแก้ไขปัญหาประเทศ และจำเป็นต้องใช้ยาแรงในการแก้ปัญหาประเทศที่สะสมมานาน เนื่องจากสมาชิก สนช.มีช่วงระยะเวลาในการทำงานสั้นๆ ก็จะนำไปสู่การเลือกตั้ง พร้อมเห็นว่าปัญหาคอร์รัปชั่นต้องเร่งแก้ไข และการทำหน้าที่ สนช.ก็ต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส ตั้งกระทู้ถามการทำงานของรัฐบาลชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนรับทราบแม้จะไม่มีการลงมติก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ