ศาลยกฟ้อง"อภิสิทธิ์-สุเทพ"กล่าวหา"ธาริต"ตั้งข้อหาสลายม็อบนปช.-ชี้เป็นการทำตามหน้าที่

ข่าวการเมือง Friday August 8, 2014 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้องในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กับพวก ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองเมื่อปี 2553 เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา จากกรณีที่จำเลยได้สรุปสำนวนความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ในข้อหาก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าโดยเจตนา และเล็งเห็นผลจากเหตุการณ์ที่ ศอฉ.มีคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อปี 2553

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานโจทก์นำสืบยังไม่เพียงพอชี้ได้ว่าจำเลยทั้ง 4 กระทำผิดตามฟ้อง เนื่องจากเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ที่จำเลยมีอำนาจดำเนินการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาได้ เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ จึงพิพากษายกฟ้อง

ขณะที่นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความโจทก์ กล่าวว่า ทีมทนายจะนำคำสั่งศาลฉบับเต็มกลับไปศึกษาในรายละเอียด เพื่อดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ