กมธ.งบปี 58 เชิญตัวแทนก.อุตสาหกรรม-พลังงาน-วิทย์ฯแจงแผนใช้งบรายกระทรวง

ข่าวการเมือง Wednesday August 20, 2014 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 โดยมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นประธานการประชุมวันนี้ กมธ.ได้เชิญตัวแทนจาก 3 กระทรวงเข้ามาชี้แจงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของแต่ละกระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงพลังงาน และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมหน่วยงานในสังกัดของแต่ละกระทรวง

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 58 กว่า 5,900 ล้านบาท ซึ่งจะใช้ในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรม สนับสนุนการเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการ รวมถึงบูรณาการและติดตามการดำเนินการตามนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมให้เกิดประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้ชี้แจงต่อที่ประชุมเรื่องโครงสร้างการทำงานในกระทรวง พร้อมสรุปผลการดำเนินงานตลอดปี 2557 อาทิ การพัฒนาผู้ประกอบการ SME วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงวิสาหกิจชุมชน และการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการจัดตั้งโรงงาน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยกำหนดให้เป็นมาตรฐานเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้

จากนั้นเป็นการชี้แจงของกระทรวงพลังงาน ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 58 จำนวนกว่า 1,900 ล้านบาท โดยจะใช้ในการจัดหาพลังงานและพลังงานทดแทน รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีและพัฒนาบุคลากรด้านพลังงาน เพื่อให้ประเทศได้ใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้จะมีการกำกับกิจการพลังงานให้ความปลอดภัยและมีราคาที่เหมาะสม เป็นธรรมกับทุกภาคส่วน รวมทั้งเพื่อให้เป็นองค์กรภาครัฐระดับแนวหน้าที่มีสมรรถนะสูงตามระดับสากล และบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างมีส่วนร่วม

ขณะที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 58 จำนวนกว่า 8,900 ล้านบาท โดยจะใช้ในการดำเนินการวิจัยและพัฒนาแผนงานด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสนับสนุนและกลไกที่เอื้อต่อการสร้างความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปใช้เพิ่มมูลค่าสำหรับภาคการผลิตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ