(เพิ่มเติม) สนช.มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก"พล.อ.ประยุทธ์"เป็นนายกฯ คนใหม่ไร้เสียงค้าน

ข่าวการเมือง Thursday August 21, 2014 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของประเทศไทย โดยไม่มีผู้คัดค้านตามที่คาดการณ์ไว้

"ผลการออกเสียงอย่างเป็นทางการให้ความเห็นชอบ 191 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน จึงถือว่าพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับความเห็นชอบคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีทั้งหมด ที่ประชุมจึงให้ความเห็นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ ให้รับตำแหน่งนายกฯ ต่อไป"นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.กล่าวกับที่ประชุมหลังรวบรวมผลการลงคะแนนเสียงของสมาชิก สนช.ช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ นายตวง อันทะไชย สมาชิก สนช. เป็นผู้เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ให้สมาชิกลงคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบคัดเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว ดังนั้น วิธีการออกเสียง ลงคะแนนจะเป็นแบบเปิดเผย ด้วยระบบขานรายชื่อและออกเสียงเป็นรายบุคคล และต้องได้คะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่ มีอยู่ของสภา คือ 99 คน

ประวัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2497 ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นบุตรชายของ พ.อ. (พิเศษ) ประพัฒน์ กับเข็มเพชร จันทร์โอชา เป็นบุตรชายคนโตจากพี่น้องทั้งหมดสี่คน หนึ่งในน้องชายคือ พล.ท. ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3

ด้านการศึกษา จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนสหะกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี ต่อมาได้ศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัยในจังหวัดเดียวกัน แต่เรียนได้เพียงปีเดียวก็ลาออกเนื่องด้วยบิดาเป็นนายทหารจำต้องโยกย้ายไปในหลายจังหวัด จึงเข้าศึกษาที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายหลังได้เข้าเรียนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12) และเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 23

ชีวิตส่วนตัวสมรสกับ รศ.นราพร จันทร์โอชา อดีตอาจารย์ประจำสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลรักษาการนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ