(เพิ่มเติม) ประธาน สนช.คาดทูลเกล้าฯ เสนอชื่อนายกฯ คนใหม่ภายในวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday August 21, 2014 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวก่อนการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อพิจารณาวาระเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า หากการประชุมในวันนี้เป็นไปตามขั้นตอน และได้รายชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว ทาง สนช.ก็จะนำรายชื่อเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวังเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติความถูกต้อง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยคาดว่าจะดำเนินการทูลเกล้าฯ ได้ภายในวันนี้

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่ประชุม สนช.มีมติเอกฉันท์เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ให้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการด้านธุรการนำรายชื่อส่งไปยังสำนักราชเลขาธิการ คาดว่าจะเสร็จทันวันนี้ และหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีจำนวนไม่เกิน 35 คน และหลังได้รายชื่อ ครม.แล้วก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และเข้าถวายสัตย์ปฎิญานตนก่อนปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ไม่ได้กำหนดว่า ครม.ต้องแถลงนโยบายต่อ สนช. แต่ตนเองเชื่อว่า คณะรัฐมนตรีจะมีการแถลงนโยบายต่อ สนช.ตามประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา

ประธาน สนช.กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็นถึงการประสานการทำงานระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติว่าจะมีปัญหาเหมือนในอดีตหรือไม่ เพราะมองว่าปัญหายังไม่เกิด และไม่พูดถึงกรณีการตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายบริหาร แต่ย้ำว่า สนช.จะดำเนินการตามกรอบรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ไม่มีอำนาจลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้

ด้านนายตวง อันทะไชย สมาชิก สนช.กล่าวว่า หากพิจารณาจากกการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกอบกับเสียงสนันสนุนจากประชาชนถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถเหมาะสมในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาหากพล.อ.ประยุทธ์ควบ 2 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ